Thế giới

Nga bắt đầu huấn luyện lính Thổ Nhĩ Kỳ vận hành tên lửa S-400

Khóa đào tạo sẽ kéo dài vài tháng, diễn ra trong bối cảnh Washington đặt hạn chót hai tuần để Ankara từ bỏ hợp đồng mua S-400.

Xe phóng đạn thuộc tổ hợp S-400 Nga. Ảnh: TASS.

Xe phóng đạn thuộc tổ hợp S-400 Nga. Ảnh: TASS.

"Chúng tôi đã gửi các chuyên gia tới Nga tham gia khóa đào tạo vận hành hệ thống phòng không S-400. Khóa học bắt đầu từ ngày 22/5 và sẽ kéo dài trong vài tháng. Số lượng binh sĩ được cử đến Nga sẽ thay đổi liên tục tùy theo nhiệm vụ", Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar hôm qua cho biết.

Thông báo được đưa ra sau khi quan chức Mỹ giấu tên cho biết Ankara còn hai tuần để từ bỏ thỏa thuận với Moskva hoặc đối mặt với biện pháp trừng phạt từ Washington. "Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải đối mặt với những hậu quả rất tiêu cực nếu hoàn tất hợp đồng mua tên lửa phòng không S-400", quan chức này nói thêm.

Các nguồn tin am hiểu vấn đề tiết lộ Thổ Nhĩ Kỳ có thể bị loại khỏi chương trình tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ, không được bàn giao 100 chiếc F-35A đã đặt mua và có thể hứng chịu nhiều lệnh cấm vận từ Washington. Phương án duy nhất để tránh kịch bản này là Ankara hủy hợp đồng mua S-400 và chọn hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất.

Thỏa thuận mua tên lửa S-400 trị giá 2,5 tỷ USD được Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ký vào tháng 12/2017. Những hệ thống đầu tiên dự kiến được bàn giao trong tháng 7, có thể đạt khả năng sẵn sàng chiến đấu vào năm sau. Mỹ liên tục phản đối hợp đồng này, cho rằng hệ thống S-400 không phù hợp với khí tài trong NATO và lo ngại nguy cơ bí mật của siêu tiêm kích F-35 rơi vào tay Nga.

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok