Giáo dục

Nam sinh Thanh Hóa trúng học bổng 6,8 tỉ của ĐH Mỹ

Ninh Hải Nam (Lớp 12 chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Lam Sơn, tỉnh Thanh Hoá) đã chinh phục thành công học bổng toàn phần trị giá 298.000 USD/4 năm của Colorado College (top 25 LAC - Liberal Arts Colleges theo US News).

“Nhận được thư thông báo từ Colorado College, cảm giác của em lúc đó vừa mừng vừa lo. Khi xem đến cuối video hiện lên dòng chữ “chúc mừng tân sinh viên khoá 2021 – 2025”, em vỡ oà, ôm lấy ba mẹ vì ước mơ đến Mỹ học tập đã thành hiện thực”, Hải Nam chia sẻ.

Ninh Hải Nam - Lớp 12 Toán, Trường THPT Chuyên Lam Sơn - Thanh Hóa. Ảnh: NVCC

Là học sinh chuyên Toán nhưng chàng trai Ninh Hải Nam có niềm yêu thích đặc biệt đối với môn tiếng Anh. Nhận thấy Hải Nam năng động với nhiều thành tích ngoại khoá và học tập trên lớp, cô giáo chủ nhiệm đã động viên Nam tìm cơ hội học tập ở nước ngoài.

“Em nghĩ đến du học từ hồi đầu lớp 10 nhưng dự định sẽ thực hiện khi tốt nghiệp xong hoặc năm nhất đại học. Nhờ sự động viên của cô giáo cũng như ba mẹ, em đã tìm hiểu các học bổng, trường học phù hợp. Trong khi các bạn dồn hết tâm sức ôn các môn tự nhiên để thi hết cấp và đại học, em là một trong hai học sinh của trường nộp hồ sơ du học Mỹ nên lúc nào em cũng trong tâm thế “khác người”” - Hải Nam nhớ lại.

Cuối năm lớp 11, Hải Nam bắt đầu tập trung ôn luyện tiếng Anh, hoàn thành các chứng chỉ để làm hồ sơ.

Hải Nam đã đạt được kết quả 1500/1600 SAT, SAT 2 môn Toán đạt 800/800.

Nam trong một cuộc thi tranh biện. Ảnh: NVCC

Với môn tiếng Anh, ngoài việc chăm chỉ luyện tập, Nam còn tham gia các hoạt động ngoại khoá, các cuộc thi tranh biện. Hè lớp 10, em giành danh hiệu người nói 2 xuất sắc nhất trong giải vô địch tranh biện toàn quốc tổ chức tại Huế. Lớp 12, Hải Nam đạt giải ba học sinh giỏi tiếng Anh tỉnh Thanh Hóa.

Xuất phát từ những khó khăn khi học tiếng Anh, Nam thực hiện một dự án trại hè tiếng Anh nhằm tạo ra môi trường giao lưu, giúp các bạn học Ielts theo chiến thuật tốt hơn. Dự án đã mời nhiều giảng viên nổi tiếng về Ielts chia sẻ kinh nghiệm, thu hút nhiều học sinh tham gia.

Dự án trại hè tiếng Anh của Nam. Ảnh: NVCC

Đặc biệt, Hải Nam cũng dành nhiều tâm huyết để giảng bài, ôn thi vào lớp 10 cho các em nhỏ tại làng trẻ SOS gần nhà. Theo Nam, dùng những kiến thức mình có để chia sẻ, hỗ trợ có thể giúp các em có thêm cơ hội chạm tới cánh cửa mới.

Việc làm này của Nam được truyền cảm hứng từ mẹ. Mẹ của Nam đã từng dạy dỗ, giúp đỡ 1 nữ sinh mồ côi đỗ vào trường chuyên Lam Sơn nổi tiếng.

Bài luận “trăn trở” về phát triển nông nghiệp

Hải Nam cùng bạn bè. Ảnh:NVCC

Tự nhận thấy mình không quá nổi trội về thành tích, không có giải quốc gia hay quốc tế nên Hải Nam chú trọng đầu tư hơn vào bài luận. Nam lựa chọn một chủ đề khá thiết thực và gần gũi: “Tiềm năng phát triển nông nghiệp ở Việt Nam”.

“Trong một lần về quê, ông đã giúp em dựng tấm trang trí bằng những thanh tre để tham gia cuộc thi ở trường. Qua quan sát, em thấy người dân quê có thể làm rất nhiều thứ nhưng chất lượng cuộc sống chưa cao. Mọi người vẫn nghĩ chỉ lên thành phố làm, buôn bán hay kinh doanh mới giàu lên được. Tại sao ở nông thôn có sẵn nhiều tiềm lực nhưng chưa được quan tâm hoặc khai thác hết để có cuộc sống tốt hơn? Nền nông nghiệp nước ta vừa mang ý nghĩa văn hoá, vừa phát triển được kinh tế. Nếu mọi người không tận dụng thì những giá trị đó có thể mai một, bị lãng quên đi”, Nam chia sẻ.

Từ những trăn trở đó, Hải Nam đã diễn đạt những vấn đề tồn tại cũng như giải pháp phát triển nền nông nghiệp gói gọn trong 650 chữ của bài luận. Giải pháp mà Nam đưa ra là bắt đầu những thay đổi từ giáo dục đến áp dụng biện pháp thực tế như phát triển doanh nghiệp nông nghiệp, kết hợp nhiều mô hình giữa tham quan du lịch và nông nghiệp.

Bên cạnh đó, để thuyết phục ban tuyển sinh Colorado College, Nam còn thể hiện sự hiểu biết về trường cùng khả năng, đóng góp của bản thân cho trường qua hai bài luận phụ, nêu những trải nghiệm có được khi dạy học cho các em nhỏ mồ côi.

Hải Nam dự định sẽ theo học chuyên ngành Kinh tế học tại Colorado College sau khi hoàn thành kì thi tốt nghiệp THPT 2021.

Tác giả: Ngọc Linh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok