Kinh tế

Năm 2017, lợi nhuận ngân hàng tăng hơn 40%

Nhờ xử lý nợ xấu và đi lên của thị trường bất động sản, lãi trước thuế ngành ngân hàng có thể cao hơn 40% so với 2016.

Thông tin về lợi nhuận chung của ngành ngân hàng vừa được ông Trương Văn Phước - Quyền Chủ tịch Uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia đưa ra tại Hội thảo công bố Báo cáo Tổng quan thị trường tài chính năm 2017. Theo tính toán của Uỷ ban này, lợi nhuận trước thuế của hệ thống ngân hàng tăng hơn 40% so với năm 2016; lợi nhuận sau thuế cũng ước tăng 44%.

Một trong những lý do giúp lợi nhuận của ngành ngân hàng tăng mạnh, theo ông Phước là nhờ Nghị quyết 42 về thí điểm xử lý nợ xấu được thông qua, các nhà băng đã tự xử lý 70.000 tỷ đồng nợ dưới chuẩn. Bên cạnh đó, sự ấm lên của thị trường bất động sản cũng giúp tín dụng được khơi thông, các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, nhờ vậy, lãi ngân hàng cũng cải thiện.

Năm 2017, các ngân hàng đồng loạt báo lãi khủng. Ảnh: Anh Quân.

Chi tiết hơn về kết quả kinh doanh của hệ thống các tổ chức tín dụng được nêu trong Báo cáo tổng quan tài chính của Uỷ ban Giám sát Tài chính được công bố sáng nay 26/12. Cụ thể, ROA và ROE toàn ngành theo tính toán của cơ quan này đạt mức cao nhất trong 5 năm trở lại đây.

"Kết quả kinh doanh thời gian tới có thể còn khả quan hơn nữa nhờ tác động của Nghị quyết 42 đẩy nhanh tốc độ xử lý nợ xấu và tăng thu nhập thông qua hoàn nhập dự phòng. Đồng thời, thu nhập từ nguồn thu phí hoạt động dịch vụ và hoa hồng từ bán chéo bảo hiểm cũng là nguyên nhân giúp kết quả kinh doanh của các nhà băng tốt hơn", báo cáo nêu.

Trao đổi với VnExpress mới đây, lãnh đạo nhiều ngân hàng cho biết, dự kiến lợi nhuận trước thuế năm 2017 sẽ vượt chỉ tiêu 50-100% so với kế hoạch đề ra ban đầu. Một số nhà băng cổ phần những năm trước lợi nhuận chỉ vài trăm tỷ đồng, năm 2017 đã vượt mốc nghìn tỷ.

Bên cạnh đó, một số chỉ tiêu về khả năng sinh lời của hệ thống tiền tệ, ngân hàng, theo Uỷ ban giám sát, cũng tăng. Tín dụng năm 2017 tăng khoảng 19% và theo đánh giá là tăng đều trong năm do khả năng hấp thụ vốn tốt. Tỷ trọng tín dụng trung dài hạn có xu hướng giảm sau khi tăng liên tục trong giai đoạn 2013-2016.

Theo báo cáo tổng quan của Uỷ ban Giám sát, tổng tài sản hệ thống ngân hàng tăng trưởng 17,3% và tương đương 200% GDP nhưng cơ quan này đánh giá, mức tăng vẫn còn thấp so với các nước trong khu vực. Thanh khoản của hệ thống ngân hàng được đánh giá dồi dào, chủ yếu do Ngân hàng Nhà nước mua ròng được hơn 7 tỷ USD để gia tăng dự trữ ngoại hối.

Tác giả: Thanh Thanh Lan

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok