Thế giới

Mỹ vẫn lạc quan về tiến trình đàm phán với Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ ngày 5/5 cho biết Washington vẫn nhìn thấy "một con đường hướng tới tương lai" trong tiến trình đàm phán với Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Reuters.

"Đây chắc chắn là một tình huống nghiêm trọng và chúng tôi biết con đường hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa có kiểm chứng sẽ rất dài và chông gai", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình. "Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tin có một con đường hướng tới tương lai".

Truyền thông Triều Tiên cho biết lãnh đạo Kim Jong-un đã đích thân thị sát vụ thử tên lửa và vũ khí dẫn đường chiến thuật hôm 3/5. Động thái trên được nhìn nhận là một dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang mất kiên nhẫn khi các cuộc đàm phán với Washington gặp bế tắc. Triều Tiên muốn được xóa bỏ các biện pháp trừng phạt, đổi lại họ sẽ phi hạt nhân hóa.

Ngoại trưởng Pompeo cho hay các tên lửa Triều Tiên bắn đều là tầm gần, không vượt qua ranh giới quốc tế, rơi xuống vùng biển ngoài khơi phía đông nước này và "không phải mối đe dọa với Mỹ, Hàn Quốc hay Nhật Bản".

Sau vụ thử, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter rằng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un "biết tôi đứng về phía ông ấy và không muốn phá vỡ lời hứa với tôi. Thỏa thuận sẽ xảy ra".

Đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên không có nhiều tiến triển kể từ sau khi hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim hồi tháng hai ở Hà Nội kết thúc mà không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào, nhưng Ngoại trưởng Pompeo vẫn tỏ ra lạc quan.

"Chúng tôi tin rằng cơ hội để đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có kiểm chứng vẫn còn", ông nói. "Chúng tôi muốn trở lại bàn đàm phán".

Tác giả: Vũ Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok