Thế giới

Mỹ tuyên bố diệt thủ lĩnh cấp cao Taliban

Mỹ tuyên bố diệt kẻ chỉ đạo đánh bom tự sát của Taliban nhưng Afghanistan cho rằng mục tiêu đã chết trong một đợt không kích của nước này.

Tiêm kích F-16 phóng tên lửa diệt mục tiêu. Ảnh: USAF.

"Nhờ tin tức tình báo và lực lượng trinh sát mặt đất, chúng tôi đã thực hiện thành công đợt không kích nhằm vào Qari Fida Mohammad cách đây vài ngày. Khi hắn lộ diện, thủy quân lục chiến đã gọi hai tiêm kích F-16 của không quân để thực hiện đòn tấn công", Military dẫn lời người phát ngôn thủy quân lục chiến Mỹ Brian Hubert tuyên bố hôm 27/12.

Mohammad là một chỉ huy cấp cao của phiến quân Taliban, kẻ lên kế hoạch cho những vụ cài chất nổ tự chế và đánh bom tự sát ở Afghanistan trong hơn 10 năm qua.

"Mohammad chịu trách nhiệm cho nhiều đợt tấn công khét tiếng nhằm vào lính Mỹ", đại tá Matthew Reid, cựu chỉ huy trong thủy quân lục chiến Mỹ, tiết lộ.

Tuy nhiên, Khaama Press, hãng tin lớn nhất Afghanistan, ngày 22/12 khẳng định Mohammad nằm trong số những tay súng Taliban bị không quân nước này tiêu diệt trong các đợt không kích ở tỉnh Helmand ba ngày trước đó.

Hồi đầu tháng 12, một chỉ huy không quân Mỹ khẳng định các chiến dịch không kích Taliban hiện tập trung vào hoạt động buôn bán ma túy của chúng ở Helmand, được coi là nguồn thu chính của nhóm phiến quân. Dù chịu nhiều tổn thất, Taliban tại Afghanistan vẫn chưa có dấu hiệu suy yếu.

"Việc Mỹ có thể thay đổi tình thế dường như là phi thực tế", chuyên gia chống khủng bố Max Abrahams cho biết.

Tác giả: Tử Quỳnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Taliban , thủ lĩnh , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok