Thế giới

Mỹ theo đuổi 2 chương trình máy bay không người lái bí mật

Ông Kendall không cung cấp thông tin chi tiết về 2 dự án này song thông báo cả hai sẽ liên quan đến các thiết kế được thực hiện để hoạt động cùng với các tiêm kích có người lái như máy bay chiếm ưu thế trên không thế hệ kế tiếp (NGAD), F-22 hoặc F-35, và cả máy bay ném bom như B-21.

Tiêm kích Mỹ. Ảnh minh họa


“Sự tồn tại của dự án sẽ được báo cáo công khai trong yêu cầu ngân sách, vốn sẽ được gửi tới Quốc hội Mỹ vào đầu năm sau, song nội dung sẽ được giữ bí mật”, ông Kendall nói.

Những bình luận của ông Kendall được đưa ra giữa bối cảnh các quan chức Mỹ công khai thừa nhận, nước này cần các loại tiêm kích có người lái và không người lái tiên tiến mới để duy trì ưu thế quân sự của Mỹ trước những đối thủ tiềm năng, đặc biệt là Trung Quốc và sau đó là Nga.

Bên cạnh đó, Không quân Mỹ cũng đang làm việc với một số dự án chiến đấu cơ không người lái tiên tiến khác, chẳng hạn như MQ-Next nhằm tìm kiếm ứng viên kế nhiệm cho MQ-9 Reaper.

Hồi tháng 8/2021, Trung tâm Quản lý Vòng đời của Không quân Mỹ thông báo rằng các hợp đồng trị giá 20,2 triệu USD ký với công ty Kratos và General Atomics để phát triển dự án UAV Skyborg.

Ông Kendall từ chối đi sâu vào chi tiết chương trình. Tuy nhiên, theo nhận định của ông Richard Aboulafia, chuyên gia tại tổ chức nghiên cứu thị trường hàng không vũ trụ Teal Group, việc ông Kendall tiết lộ chương trình tối mật mới của Mỹ sẽ hoạt động cùng với máy bay chiến đấu rõ ràng cho thấy Mỹ áp dụng ý tưởng “loyal wingman” là hoàn toàn có thể.

Một chương trình khác là Next Generation Air Dominance (NGAD, tạm dịch Chiến đấu cơ thế hệ mới chiếm ưu thế trên không) của Không quân Mỹ cũng bao gồm các phương tiện có người lái và không người lái, được thiết kế để hoạt động cùng nhau.

Cơ quan này trước đó đã tiết lộ, một chiến đấu cơ trong chương trình trên đã sẵn sàng cất cánh. Đã từng có những cuộc trao đổi trong quá khứ về việc sử dụng các máy bay ném bom B-21 kết nối với máy bay không người lái trong vai trò chiến đấu không đối không.

Tác giả: Mộc Miên (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok