Thế giới

Mỹ ngưng tìm kiếm hài cốt lính sau động thái gây sốc của Triều Tiên

Chính phủ Mỹ đã tạm ngưng mọi nỗ lực tìm kiếm hài cốt binh lính nước này thiệt mạng trong cuộc chiến tranh Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng đột ngột cắt đứt liên lạc.

Năm ngoái, Bình Nhưỡng đã trao trả hài cốt của hơn 50 quân nhân Mỹ thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953. Đây từng là dấu hiệu về sự cải thiện quan hệ song phương giữa các chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Mỹ và Triều Tiên đã xúc tiến các nỗ lực tìm kiếm hài cốt lính Mỹ chung tiếp sau thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim lần thứ nhất ở Singapore tháng 6/2018. Ảnh: Korea Times

Tuy nhiên, Lầu Năm góc ngày 8/5 tuyên bố, chương trình tìm kiếm hài cốt đã bị tạm dừng tiếp sau hội nghị thượng đỉnh lần hai không thỏa thuận của hai nguyên thủ.

Theo BBC, khoảng 36.000 lính Mỹ đã bỏ mạng trong chiến tranh Triều Tiên và Mỹ khẳng định hơn 7.700 bộ hài cốt trong số này vẫn chưa được tìm thấy. Khoảng 5.300 binh sĩ Mỹ được thông báo đã mất tích ở Triều Tiên.

Chuck Prichard, phát ngôn viên của Cơ quan kiểm đếm tù binh và người mất tích thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ (DPAA) cho hay, các quan chức Triều Tiên đã không liên lạc với cơ quan này kể từ hội nghị thượng đỉnh Hà Nội. Do đó, phía Mỹ buộc phải ngưng liên lạc với quân đội Triều Tiên liên quan đến việc khôi phục các chiến dịch tìm kiếm hài cốt chung cho năm 2019.

Giữa lúc đổ vỡ liên lạc, Bình Nhưỡng ngày 4/5 đã tiến hành phóng thử nhiều quả tên lửa tầm ngắn. Theo Hàn Quốc, các quả tên lửa này phóng đi từ bán đảo Hodo ở miền đông Triều Tiên.

Tiếp sau động thái, Tổng thống Mỹ Trump đã đăng đàn Twitter bày tỏ tin tưởng hai bên rốt cuộc sẽ đạt thỏa thuận do ông Kim "nhận ra tiềm năng kinh tế to lớn của Triều Tiên và sẽ không làm gì cản trở hay hủy hoại nó".

Hàn Quốc ngày 7/5 cũng thông báo, ông Trump ủng hộ kế hoạch của Seoul về việc viện trợ lương thực nhận đạo cho Triều Tiên, giữa lúc có nhiều thông tin về tình trạng mất mùa nghiêm trọng nhất trong vài thập kỷ qua ở nước láng giềng.

Tác giả: Tuấn Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok