Thế giới

Mỹ nghi Nga không có công nghệ để hạ F-22 và F-35

Nga đang đầu tư phát triển công nghệ tàng hình cho các máy bay hiện đại của mình mặc dù các chuyên gia của họ cho đó là công nghệ vô ích.

Tại sao điện Kremlin lại đầu tư hàng tỷ đô la (chục tỷ rúp) vào các máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 PAK FA và máy bay ném bom tàng hình PAK DA nếu như Moscow coi công nghệ tàng hình là vô ích? Tờ báo nổi tiếng của Mỹ The National Interest đã đặt ra câu hỏi nghi vấn về mâu thuẫn thực tế này.

Công nghệ tàng hình sẽ phát triển mạnh mẽ ở Nga trong tương lai?

Gần đây các phương tiện truyền thông của Nga đã công kích kịch liệt công nghệ tàng hình của Mỹ, và họ coi đó là công nghệ vô ích? Người Nga cho rằng, máy bay Lokheed Martin F-22 Raptor và máy bay tiêm kích tấn công duy nhất F-35 của Mỹ sẽ là mục tiêu dễ dàng của các hệ thống vũ khí phòng không hiện đại của Nga. Đặc biệt cựu Tham mưu trưởng Lực lượng phòng không Nga, Thượng tướng Igor Maltsev nỏi với tờ Gazeta.ru rằng, công nghệ tàng hình chỉ là viễn tưởng trên giấy.

Tuy nhiên người Nga vẫn tiếp tục chi hàng chục tỷ rúp cho việc phát triển công nghệ tàng hình ở các máy bay PAK FA và PAK DA cũng như trên các tên lửa hành trình Kh-101 và Kh-102. Đây là những loại vũ khí được Nga đánh giá là rất quan trọng để đảm bảo chiến lược ngăn chặn hạt nhân. Nhưng nếu công nghệ tàng hình thực sự vô ích hay chỉ là “viễn tưởng trên giấy”, vậy tại sao Moscow vẫn ném hàng tỷ đô la vào phát triển công nghệ này?

“Tàng hình là công nghệ đảm bảo cho vũ khí không thể bị các hệ thống phòng thủ của đối phương phát hiện được từ xa. Nga cho rằng, yếu tố này trên máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 là viễn tưởng trên giấy, vậy tại sao Nga xây dựng PAK FA và mơ ước phát triển PAK DA có được những đặc điểm này?”, nhà phân tích của Trung tâm phân tích Hải quân Mỹ, chuyên về lực lượng vũ trang Nga, ông Michael Kofman nghi vấn thực tế này của Nga. Ông cũng không quên nhắc đến những nguyên mẫu vũ khí mà Trung Quốc đang phát triển có sử dụng công nghệ tàng hình. Rõ ràng, Nga và Trung Quốc đầu tư vào công nghệ tàng hình không chỉ đơn giản là cạnh tranh “chi tiêu” cho các máy bay tiêm kích hàng đầu.

Moscow dự đoán rằng, có thể lựa chọn sử dụng radar tần sồ cao hoạt động trong dải tần số cm (băng tần C, X hoặc Ku) để thực hiện phóng tên lửa nhằm vào F-22 và F-35. Trong số những lựa chọn để dẫn hướng tên lửa có dẫn hướng theo chỉ lệnh, hệ thống hồng ngoạivà hệ thống quang học. Trên thực tế người Nga đang cố gắng hiện thực những điều này. Sử dụng dẫn hướng theo chỉ lệnh là có thể nhất vì nó rất phổ biến. Đồng thời hiện nay chưa tồn tại một hệ thống phòng không tầm xa nào dẫn hướng bằng hồng ngoại hoặc bằng quang học.

Dẫn hướng bằng hồng ngoại hay quang học chỉ có hiệu quả ở khoảng cách tương đối ngắn. Điều này có nghĩa là Nga sẽ sử dụng radar tần số thấp để dẫn hướng tên lửa, các thiết bị phát hiện hồng ngoại hoặc quang học trên tên lửa có thể hoạt động hiệu quả trong một khu vực phát hiện mục tiêu.

Tuy nhiên ngay cả khi điện Kremlin tìm thấy một cách đánh bại công nghệ tàng hình của Mỹ, họ sẽ “khôn ngoan” để báo cáo điều này cho đối thủ của mình ở Washington không? Vì vậy có thể nói Moscow chưa có phương tiên hiệu quả chống lại F-22 và F-35.

Thực tế Nga đang tích cực đầu tư vào PAK FA và PAK DA là bằng chứng đầy đủ và mạnh mẽ nhất cho công nghệ tàng hình tiếp tục là ưu tiên phát triển của Nga và chúng sẽ có một tương lai đầy hứa hẹn? Nếu không, tại sao Nga phải làm điều này.

Tác giả: Chí Huy

Nguồn tin: Báo Đất việt

  Từ khóa: Nga , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok