Thế giới

Mỹ muốn đồng minh bảo vệ người Kurd trước Thổ Nhĩ Kỳ nhưng bị từ chối?

Mỹ được cho là đang đàm phán với Anh, Pháp và Australia để thiết lập vùng đệm bảo vệ người Kurd trước lời đe dọa tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria.

Mỹ rút quân khỏi Syria đặt ra những câu hỏi về số phận của người Kurd.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố rằng một chiến dịch quân sự chống khủng bố ở phía Đông Euphrates sẽ được tiến hành ngay sau khi Mỹ hoàn thành việc rút quân rút khỏi Syria. Tuy nhiên, Washington đã lên tiếng lo ngại Ankara có thể tấn công các đồng minh người Kurd trong khu vực, đồng thời gợi ý việc tạo ra vùng đệm ở phía Bắc Syria.

Mỹ đang đàm phán với các đồng minh Anh, Pháp và Australia, để giúp tạo ra vùng đệm rộng 32km ngăn cách giữa các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd ở Syria, trong lúc Washington đang lên kế hoạch rút khỏi nước này, tờ The Wall Street Journal dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng cho hay.

Theo nguồn tin khác từ một nhà ngoại giao châu Âu giấu tên, Mỹ đang tiến hành đàm phán về vấn đề này, nhưng chỉ ra rằng cho đến nay, không có quốc gia nào đồng ý đảm nhận vai trò như vậy.

Tờ báo lưu ý rằng Washington muốn giảm thiểu những hạn chế có thể xảy ra khi quân đội Mỹ rút khỏi Syria, đồng thời biện pháp này cũng sẽ ngăn chặn sự hồi sinh tiềm năng của IS.

Sau cuộc trò chuyện qua điện thoại với Tổng thống Donald Trump, Tổng thống Erdogan tuyên bố rằng Ankara sẽ tạo ra vùng an toàn dài 32 km ở phía Bắc Syria ngăn cách với người Kurd. Phát ngôn viên của chính quyền Erdogan sau đó đã giải thích rằng khu vực an ninh sẽ được kiểm soát bởi Ankara.

Ý tưởng ban đầu được đề xuất bởi ông Trump, người đã đe dọa trên Twitter về việc "tàn phá" nền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara tấn công lực lượng người Kurd đồng minh của Mỹ ở Syria. Đáp lại, Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng họ có thể "không có thức ăn và nước uống", nhưng vẫn sẽ chiến đấu với những kẻ khủng bố.

Tác giả: Quốc Vinh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: thổ nhĩ kỳ , Syria , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok