Thế giới

Mỹ khuyến cáo công dân về nguy cơ cao bị bắt tại Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến cáo công dân nước này “tăng cường cẩn trọng” tại Trung Quốc do nguy cơ bị lực lượng hành pháp tại đây bắt và cấm xuất cảnh.

Mỹ khuyến cáo công dân về nguy cơ bị bắt cao tại Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, cảnh báo an ninh ngày 11/7 của Bộ Ngoại giao Mỹ tới các công dân đang có mặt ở Trung Quốc có đoạn: “Công dân Mỹ có thể bị bắt giam mà không được tiếp cận với các dịch vụ lãnh sự của Mỹ hoặc không nắm được thông tin về những tội mà họ bị cáo buộc”.

Thông báo cũng đề cập tới việc người Mỹ có thể bị “thẩm vấn và giam giữ kéo dài” vì những lý do liên quan tới an ninh quốc gia.

“Nhân viên an ninh có thể bắt hoặc trục xuất các bạn vì gửi các tin nhắn điện tử chỉ trích chính phủ Trung Quốc”, thông báo ghi song không nêu các ví dụ cụ thể. Bộ Ngoại giao Mỹ không cho biết điều gì khiến cảnh báo trên được ban bố.

Khuyến cáo được đưa ra giữa lúc căng thẳng Mỹ - Trung Quốc tăng cao vì hàng loạt vấn đề, từ đại dịch Covid-19, thương mại, luật an ninh mới áp dụng với Hong Kong...

Gần đây, Washington và Bắc Kinh đã đưa ra lệnh cấm cấp thị thực chống lại quan chức của nhau, khiến quan hệ song phương xấu đi.

Hiện, Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn chưa bình luận gì về thông tin trên do khuyến cáo được đưa ra vào ngày cuối tuần. Trước đó, Bắc Kinh nói, tuyên bố tương tự của Australia về việc người dân nước này có thể bị bắt giam ở Trung Quốc là “hoàn toàn nực cười và sai lạc”.

Tác giả: Hoài Linh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: trung quốc , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok