Thế giới

Mỹ - Hàn bắt đầu tập trận kéo dài 1 tháng

Mỹ và Hàn Quốc hôm nay bắt đầu các cuộc tập trận chung quy mô lớn, với sự tham gia của 11.500 binh sĩ Mỹ và 300.000 binh sĩ Hàn Quốc. Cuộc tập trận diễn ra sau 1 tháng trì hoãn và trước các cuộc gặp thượng đỉnh Hàn - Triều, Mỹ - Triều dự kiến tổ chức vào cuối tháng 4 và 5.

Các máy bay chiến đấu tham gia huấn luyện tại thành phố Gunsan, Hàn Quốc tháng 12/2017 (Ảnh: Reuters)

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết, cuộc tập trận mang tên “Đại bàng non” năm nay sẽ kéo dài 4 tuần, giảm một nửa thời gian so với năm ngoái. Không có các vũ khí chiến lược lớn nào của Mỹ tham gia trong cuộc tập trận năm nay, như các tàu sân bay và tàu ngầm.

Các cuộc tập trận dự kiến bắt đầu vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3 và kéo dài khoảng 2 tháng. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị hoãn lại cho tới khi Thế vận hội mùa Đông và Thế vận hội dành cho người khuyết tật kết thúc tại Hàn Quốc.

Một trong những điểm nhấn trong cuộc tập trận Đại bàng non năm nay là sự tham gia của tàu đổ bộ đa năng USS Wasp chở máy bay chiến đấu tàng hình F-35B và USS Bonhomme Richard, một tàu khác cùng lớp. Các tàu này được gọi là giống tàu sân bay.

Hải quân Mỹ gần đây đã thông báo về cuộc hạ cánh thành công đầu tiên của máy bay chiến đấu F-35B trên tàu đổ bộ USS Wasp tại Thái Bình Dương, miêu tả đây là “một trong những bước nhảy vọt trong khả năng tác chiến cho lực lượng Hải quân và Thủy quân lục chiến trong thời đại của chúng ta”.

Hơn 11.500 binh sĩ, trong đó có hàng nghìn quân đóng ngoài Hàn Quốc, dự kiến tham gia cuộc tập trận, cùng khoảng 300.000 binh sĩ Hàn Quốc.

Tiếp sau “Đại bàng non”, Hàn Quốc và Mỹ sẽ bắt đầu cuộc tập trận “Giải pháp then chốt” vào ngày 23/4, với sự tham gia của khoảng 12.200 binh sĩ.

Một số nhà quan sát cho rằng Seoul và Washington dường như không muốn làm ầm ĩ các cuộc tập trận trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên có các tín hiệu tích cực.

Các nhà lãnh đạo của Hàn Quốc và Triều Tiên dự kiến sẽ gặp nhau vào ngày 27/4, tiếp sau là cuộc gặp thượng đỉnh dự kiến giữa lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên vào cuối tháng 5.

Triều Tiên đã nhiều lần chỉ trích các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn giữa Mỹ và Hàn Quốc là hành động khiêu khích nhằm chuẩn bị cho chiến tranh. Trong khi đó, quân đội Mỹ khẳng định các cuộc tập trận được lên kế hoạch là “nhằm mục đích phòng vệ”.

Tác giả: An Bình

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok