Thế giới

Mù mịt lối ra cho căng thẳng giữa Mỹ và Iran

Chính quyền Washington hôm 31/7 tuyên bố áp đặt lệnh trừng phạt lên Ngoại trưởng Iran Javad Zarif, động thái này càng khiến các giải pháp hòa giải thù địch giữa Mỹ-Iran trở nên mù mịt hơn, theo Business Insider.

“Ông Zarif là người thi hành các chương trình nghị sự liều lĩnh của lãnh tụ tối cao Iran, và là người phát ngôn chính cho chính quyền Tehran trên toàn thế giới. Mỹ đang gửi thông điệp rõ ràng tới chính quyền Iran rằng, những hành vi gần đây của họ là hoàn toàn không thể chấp nhận được”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hôm 31/7 tuyên bố.

Động thái áp đặt lệnh trừng phạt lên ông Zarif diễn ra chỉ vài tuần sau khi ông Mnuchin đã từng nói ‘bóng gió’ về việc này. Cụ thể, các lệnh trừng phạt áp dụng đối với ông Zarif sẽ chặn tất cả các tài sản hay lợi ích ông có tại Mỹ, nhưng Bộ trưởng Iran tuyên bố rằng ông không sở hữu tài sản gì tại Mỹ.

Mù mịt lối ra cho căng thẳng giữa Mỹ và Iran

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif. Ảnh: Reuters

“Lý do của Mỹ khi nhắm đến tôi là vì tôi là ‘người phát ngôn chính’ của Iran trên toàn thế giới. Sự thật phũ phàng đến vậy sao? Nó không có ảnh hưởng gì đến tôi và gia đình tôi, vì tôi không có tài sản hay lợi ích gì ở ngoài Iran. Cảm ơn vì đã coi tôi là một mối đe dọa lớn đến vậy đối với toan tính của các bạn”, ông Zarif viết trên Twitter.

Ngoại trưởng Zarif đã từng góp phần giúp Mỹ-Iran đạt được thỏa thuận hạt nhân ký kết hồi năm 2015 dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, và được coi là người thuộc phe ôn hòa trong chính quyền Tehran. Với việc áp đặt lệnh trừng phạt lên ông Zarif, chính quyền Tổng thống Trump đã khiến những người thuộc phe cứng rắn có cơ hội làm cho quan hệ Mỹ-Tehran trở nên căng thẳng hơn.

“Tôi không thể nghĩ ra bất kỳ điều gì có ý nghĩa hơn là việc trừng phạt một người thực sự hữu ích nắm vai trò chủ chốt, nếu có Mỹ-Iran có tổ chức một đối thoại”, tạp chí Wall Street trích lời người đứng đầu đoàn đàm phán Mỹ trong thỏa thuận hạt nhân, bà Wendy Sherman nhận định. Bà này cũng nói thêm rằng, các lệnh trừng phạt này là “nguy cơ leo thang sự nguy hiểm”.

Mỹ và Iran có mối quan hệ ngoại giao căng thẳng trong nhiều thập kỷ qua, tuy nhiên tình hình đã trở nên xấu đi từ khi ông Trump trở thành ông chủ Nhà Trắng. Sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân hồi tháng 5/2018, quan hệ Washington-Tehran đã xấu đi trông thấy, đồng thời Mỹ đã tăng cường sự hiện diện quân sự của nước này tại vùng Trung Đông.

Mỹ cũng tuyên bố bắn rơi máy bay không người lái của Iran trên eo biển Hormuz, ngay sau khi Tehran bắn hạ máy bay RQ-4 của Mỹ. Ngoài ra, những cáo buộc Iran tấn công vào tàu chở dầu và việc Tehran bắt giữ tàu chở dầu của Anh càng làm tình hình trầm trọng hơn.

Tác giả: Tuấn Trần

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok