Thế giới

Một quốc gia tiêm vắc-xin COVID-19 dù không có ca mắc

Cộng hòa Palau có thể trở thành một trong số quốc gia đầu tiên trên thế giới hoàn thành tiêm chủng vắc-xin COVID-19, dù chưa từng ghi nhận một ca nào.

Cộng hòa Palau, quốc đảo với 18.000 dân, hôm 2/1đã nhận được lô vắc-xin COVID-19 đầu tiên do công ty Mỹ Moderna phát triển. Bộ Y tế Palau thông báo rằng chiến dịch tiêm chủng đã bắt đầu từ ngày 3/1.

2.800 liều vắc-xin đầu tiên chuyển đến Palau sẽ được ưu tiên cho các nhân viên y tế tuyến đầu, quan chức chủ chốt và nhóm cư dân dễ gặp rủi ro. Mỗi người được tiêm hai mũi, cách nhau 28 ngày.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Cộng hòa Palau là một trong số ít quốc gia trên thế giới chưa ghi nhận ca mắc và tử vong vì COVID-19. Hồi tháng 1/2020, khi COVID-19 bắt đầu lan khắp châu Á - Thái Bình Dương, Palau là một trong những nước đầu tiên áp các biện pháp kiểm soát biên giới chặt chẽ.

Palau hoàn toàn đóng cửa biên giới vào tháng 3 và bắt đầu xét nghiệm cho người dân vào tháng 4. Tất cả những biện pháp này đã giúp Palau thoát "cơn ác mộng" COVID-19, theo chia sẻ của đại sứ Palau tại Liên Hợp Quốc hồi tháng 5/2020.

Là quốc gia độc lập liên kết tự do với Mỹ, Palau được tiếp cận chương trình tiêm chủng đại trà của Mỹ, hay còn được biết đến là chiến dịch phát triển vắc-xin thần tốc, có tên Operation Warp Speed (OWS).

Đảo quốc Palau chỉ có diện tích 459 km vuông, bằng 1/6 diện tích Rhode Island, bang nhỏ nhất ở Mỹ. Lợi thế diện tích nhỏ giúp Palau có thể trở thành một trong số quốc gia đầu tiên thế giới hoàn thành chiến dịch tiêm chủng vắc-xin COVID-19.

Palau ban đầu dự kiến hoàn thành chiến dịch này vào tháng 5, nhưng Ritter Udui, người phụ trách tình trạng khẩn cấp của Bộ Y tế Palau, nói rằng thời điểm hoàn thành có thể muộn hơn do chậm trễ trong quá trình phân phối vắc-xin từ Mỹ.

"Chúng tôi may mắn khi ở vị trí có thể tiếp cận vắc-xin của OWS và diện tích nhỏ giúp chúng tôi dễ dàng triển khai chiến dịch", Udui nói. "Việc tiêm vắc-xin là không bắt buộc, nên mục tiêu của chúng tôi là tiêm chủng cho khoảng 80% dân số. Chúng tôi hy vọng đạt miễn dịch cộng đồng nhờ chiến dịch này".

Sylvia Osarch, bác sĩ lão khoa 60 tuổi, là người đầu tiên ở Palau tiêm vắc-xin COVID-19 hôm 3/1.

"Tôi cảm thấy rất hào hứng khi làm gương cho cộng đồng của mình", bà nói. "Tôi muốn nói với cộng đồng rằng tôi tiêm vắc-xin để bảo vệ họ. Do đó khi tới lượt họ, hãy làm điều đó để bảo vệ chúng tôi, những người cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe".

Palau chọn vắc-xin do Moderna phát triển bởi nó có thể bảo quản trong các tủ lạnh tiêu chuẩn, theo Udui, thay vì phải bảo quản ở điều kiện âm 70 độ C như vắc-xin của Pfizer. Tuy nhiên, giới chức Palau cho biết họ đã nhận được một kho lạnh vào cuối tháng 12 năm ngoái, có thể giúp bảo quản tới 5.000 liều vắc-xin của Pfizer.

Tác giả: Bảo Sơn

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok