Pháp luật

Ông Nguyễn Bắc Son bất ngờ thừa nhận cầm hối lộ 3 triệu USD nhưng không đưa con gái

Sau khi phủ nhận việc nhận hàng triệu USD, ông Nguyễn Bắc Son bất ngờ thay đổi lời khai, thừa nhận cầm 3 triệu USD. Tuy nhiên, ông Son nói rắng không đưa tiền cho con gái mà dùng chi tiêu cá nhân.

Trong phiên xét xử chiều ngày 17/12, bị cáo Nguyễn Bắc Son (cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT) đề nghị được gặp HĐXX để trình bày một số vấn đề. HĐXX khẳng định “Đây là phiên toà công khai nên bị cáo trình bày công khai chứ không phải gặp riêng HĐXX”.

Ông Nguyễn Bắc Son bất ngờ thừa nhận cầm hối lộ 3 triệu USD nhưng không đưa con gái. Ảnh: TTXVN

Theo báo Công an Nhân dân, bị cáo Son trình bày do sáng 17/12 tâm trạng không tốt nên đã thay đổi một số lời khai tại cơ quan điều tra. Chiều cùng ngày do tĩnh tâm lại nên thấy rằng, những lời khai của ông tại cơ quan điều tra là đúng. Ông Son thừa nhận đã nhận 3 triệu USD của bị cáo Phạm Nhật Vũ, cựu Chủ tịch HĐQT AVG.

Ông Son cho hay, lý do khai lại là bản thân thấy bản chất của sự việc đúng như đã khai tại cơ quan điều tra.

HĐXX hỏi tiếp “Như vậy là bị cáo thừa nhận hành vi sai phạm của mình như cáo trạng đã truy tố?”. Bị cáo Son trả lời “Thưa toà, đúng như vậy”.

Theo báo VOV, bị cáo Son thừa nhận đã nhận tiền từ Phạm Nhật Vũ nhưng không đưa cho con gái mà dùng chi tiêu cá nhân. Ông Son cũng khai đã nhận từ Lê Nam Trà 200.000 USD và 200 triệu từ Cao Duy Hải. Số tiền này, bị cáo Son khai “là do anh em cám ơn trong vụ mua bán dự án giữa MobiFone và AVG nên tôi nhận”.

Được biết, trong phiên xét xử sáng cùng ngày, ông Son bất ngờ thay đổi lời khai cho rằng không nhận tiền từ Phạm Nhật Vũ, Lê Nam Trà và Cao Duy Hải.

Khi được HĐXX hỏi về việc vì sao tại cơ quan điều tra lại khai "nhận quà biếu 3 triệu USD từ Phạm Nhật Vũ". Bị cáo Son giải thích "do lúc đó sức khỏe yếu, nhiều lần ngất lên ngất xuống tại bàn làm việc của Cơ quan cảnh sát điều tra. Lần một ngất ba ngày, lần hai ngất hai ngày nên đã nghĩ bừa ra số tiền để nhằm đảm bảo tính mạng”.

Liên quan đến sự việc, báo Người Đưa Tin cho hay, trước sự thay đổi lời khai của bị cáo Son, HĐXX tiếp tục chất vấn: "Vậy tại sao bị cáo không nghĩ ra một con số khác mà lại nghĩ ra con số 3 triệu USD?". Bị cáo Son vẫn đổ lỗi do sức khỏe, bị ngất liên tục.

Vị chủ tọa nghiêm giọng “bị cáo đổ lỗi cho sức khỏe yếu, vậy tại sao trong các biên bản lấy lời khai, bản tường trình, biên bản khắc phục hậu quả, bị cáo đều nói đủ sức khỏe để làm việc với cơ quan điều tra. Bị cáo có thừa nhận những biên bản này do bị cáo viết, có chữ ký của bị cáo?” – Bị cáo Son thừa nhận “đúng là bị cáo viết”.

HĐXX tiếp tục truy: “Chưa kể chính bị cáo là người vẽ lại sơ đồ Phạm Nhật Vũ đến nhà bị cáo đỗ xe như thế nào, để tiền ra sao. Chính bị cáo vẽ lại vali đựng tiền cũng như cất giấu tiền ở đâu, bị cáo trả lời thế nào về nội dung này?”. Song, HĐXX vẫn nhận được câu trả lời “do sức khỏe bị cáo yếu”.

Trước sự thay đổi lời khai, quanh co, thiếu thành khẩn của bị cáo Son, HĐXX đã công bố một phần nội dung lá thư bị cáo viết gửi cho vợ trong thời gian bị tạm giam.

Cụ thể, nội dung bức thư ghi rõ: "Anh rất mong em và các con tha lỗi cho anh. Anh rất đau khổ trong những tháng ngày vừa qua, song anh luôn tin tưởng em sẽ vững vàng thay anh gánh vác việc nhà như em vẫn từng làm trong thời gian anh vắng nhà…. Lý ạ, anh đã khai báo với cơ quan điều tra về việc sau khi ký hợp đồng mua bán, hoàn tất, Phạm Nhật Vũ đã mang đến cho anh số tiền 3 triệu đô…".

Khi được hỏi đó có phải là lời khai trong lúc hoảng loạn, bị cáo Son không trả lời được.

Tác giả: Hoàng Yên (T/h)

Nguồn tin: Báo Đời sống và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok