Du lịch

Món ăn 'lấy độc trị độc' của người Hàn Quốc

Gà tần sâm là món truyền thống của người Hàn Quốc, ăn nóng vào mùa hè, bởi khi thưởng thức sẽ toát nhiều mồ hôi, giúp "giải độc" cho cơ thể


Phố Nguyễn Thị Định, Hà Nội trước đây nổi tiếng là "phố Hàn Quốc" bởi có nhiều người Hàn sinh sống. Từ năm 2014 đến nay, người Hàn chuyển đi các khu vực khác nên các dịch vụ, quán ăn Hàn Quốc cũng thưa dần. Song nhiều thực khách hiện vẫn tìm đến đây thể thưởng thức gà tần sâm.

Theo chị Lý, quản lý một địa chỉ ẩm thực 24 năm trên đường này, gà tần sâm là món ăn truyền thống yêu thích của người Hàn Quốc. "Ông chủ người Hàn luôn muốn mang đến điều tốt đẹp cho mọi người. Ngày đó ông thấy thể trạng người Việt Nam còn yếu, mà gà tần sâm là món bổ ở Hàn Quốc, nên ông muốn mang món này sang Việt Nam để tăng sức khỏe cho người Việt", chị Lý nói.

Gà tần sâm thường được người Hàn Quốc ăn để chống lại cái nóng oi bức của thời tiết mùa hè. Nó được gọi là món "lấy độc trị độc" hay "dĩ nóng trị nóng" bởi khi ăn sẽ toát nhiều mồ hôi, vì thế giúp "giải độc" cho cơ thể rất tốt. Đồng thời các chất còn lại như gà, nhân sâm, tỏi, táo tàu, ngân hạnh, cam thảo bổ sung năng lượng cho cơ thể. Ảnh: Hà Lương.

Để giữ được chất lượng, theo chị Lý nguyên liệu đầu vào phải tốt, ngon, tươi và chỉ bán trong ngày chứ không nhập hàng để đông lạnh, kể cả thịt gà. Gà được sử dụng là gà ta Việt Nam loại nhỏ khoảng 400-500 gram, những nguyên liệu khác như nhân sâm, bột ớt... được nhập thẳng từ Hàn Quốc. Một suất gà tần sâm thuốc bắc giá 220.000 đồng.

"Mỗi ngày bếp sẽ chia hai lần sáng sớm và chiều để tần gà khoảng hai tiếng trong nồi gang to. Đun sôi với lửa lớn trong khoảng 30 phút sau đó cho nhỏ lửa để om đến khi gà chín và mềm hẳn. Gà không cho gia vị gì, chỉ tần với nhân sâm và thuốc bắc để giữ nguyên vị ngọt tự nhiên của thịt. Khi phục vụ sẽ cho gà vào nồi đất bé cùng nước dùng và một đĩa muối đi kèm", chị Lý cho biết.

Theo chị Hà, nhân viên nhà hàng Hàn Quốc, người Việt Nam thích ăn đậm đà, thịt dai còn người xứ kim chi thích ăn nhạt, cay, gà thật nhừ và mềm. Ban đầu khách Việt cũng phản hồi gà tần sâm hơi nhạt, sau họ dần quen với hương vị Hàn và bắt đầu thấy thích bởi những lợi ích sức khỏe của món ăn này.

"Mình trước giờ chẳng thích ăn ngoài hàng, nhưng món này mình ăn thấy khá hợp", chị Hải Yến, một thực khách cho hay.

Để chia sẻ văn hóa Hàn Quốc đến mọi người, địa chỉ bán gà tần sâm còn tổ chức lớp học nấu ăn miễn phí hàng tháng với các món như bánh hành hải sản, kim chi, canh rong biển... Ảnh: Hà Lương.

Ngoài phố Nguyễn Thị Định, Hà Nội còn có một số địa chỉ khác bán gà tần sâm ở đường Ngọc Khánh, Trung Hoà... Tại TP HCM, món này cũng xuất hiện trong một số nhà hàng chuyên món Hàn Quốc.

Tác giả: Ngân Dương

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Gà tần , món ăn , Hàn Quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok