Xe

Miễn thuế nhập khẩu, người Việt thêm cơ hội mua xe giá rẻ

Từ tháng 10.2016, một số dòng xe hơi từ Nga được miễn thuế nhập khẩu tạo thêm nhiều cơ hội mua xe giá rẻ cho người tiêu dùng Việt.

Bộ Công thương vừa ban hành dự thảo quyết định về việc thực thi Nghị định thư giữa chính phủ VN và chính phủ Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam. Được biết, Nghị định thư sẽ có hiệu lực cùng với Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu kể từ ngày 5.10 tới.

Tại Việt Nam, xe Nga được biết đến với những mẫu xe quân sự cổ lỗ nhưng bền bỉ


Theo đó, các doanh nghiệp được ủy quyền của Nga như Công ty Thương mại Quốc tế (KAMAZ), Nhà máy sản xuất ô tô GAZ, Công ty Cổ phần Đại chúng Ulyanovsky Avtomobilny Zavod (UAZ) cùng một số công ty khác sẽ liên doanh với Việt Nam sản xuất các phương tiện vận tải. Danh sách các dòng xe được đưa vào sản xuất sẽ do hai bên thống nhất lựa chọn.

Dự kiến, các liên doanh trên sẽ tập trung chủ yếu vào sản xuất các dòng xe phổ biến như xe thể thao đa dụng (Crossover và SUV). Ngoài ra còn có một số dòng xe thương mại như xe chở khách từ 10 người trở lên, bao gồm cả lái xe (M2, M2G, M3, M3G), xe tải (N1, N1G, N2, N2G, N3, N3G) và xe chuyên dụng khác (SB, SC, SD)...

Liên doanh xe Việt - Nga sẽ sản xuất cả xe tải


Tất cả các dòng xe này sẽ được miễn thuế nhập khẩu còn 0% kể từ ngày Nghị định thư chính thức có hiệu lực. Đây được xem là động thái hỗ trợ ban đầu từ phía Việt Nam tạo điều kiện cho các liên doanh nhập khẩu nguyên chiếc một số dòng xe về bán thăm dò thị hiếu cũng như nhu cầu của khách Việt. Nếu thị trường phản hồi tốt, những mẫu xe này có thể được đưa lên dây chuyền sản xuất, lắp ráp của các liên doanh kể trên.

Tất nhiên, việc miễn thuế nhập khẩu cho một số mẫu xe Nga sẽ chỉ được áp dụng trong hạn ngạch nhất định được cấp phép. Cụ thể, kể từ 5.10 cho tới hết năm sẽ giới hạn ở 800 xe, năm 2017 là 850 và và năm 2018 là 900 xe. Như vậy, chỉ có 2.500 xe Nga được miễn thuế sẽ được đưa về Việt Nam trong vòng 3 năm.

Bên cạnh hạn ngạch áp dụng cho xe nhập khẩu nguyên chiếc, Chính phủ còn hỗ trợ các liên doanh hưởng hạn ngạch miễn thuế đối với linh kiện, phụ tùng xe hơi. Tương tự như hạn ngạch cho xe nhập nguyên chiếc, đối với phụ tùng linh kiện giới hạn ở 2.500 bộ vào năm 2017, 3.000 bộ trong 2 năm tiếp theo và 2.500 bộ cho 2 năm còn lại tương ứng với 13.500 bộ linh kiện được miễn thuế trong vòng 5 năm.

Một số mẫu xe SUV đến từ Nga cũng có thể nằm trong danh sách


Trên đây là hạn ngạch cho toàn bộ các liên doanh sản xuất xe hơi Nga tại Việt Nam. Tùy từng kế hoạch, tình hình sản xuất kinh doanh của mỗi liên doanh và việc phân bổ hạn ngạch sẽ khác nhau. Khối lượng hạn ngạch cũng có sự thay đổi theo năm phụ thuộc vào tỉ lệ nội địa hóa của liên doanh đề xuất trong bảng kế hoạch. Tất nhiên, để hưởng ưu đãi thuế nguồn gốc xuất xứ phải rõ ràng và đảm bảo yêu cầu của Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á - Âu.

Theo kế hoạch Liên doanh sản xuất xe Việt - Nga sẽ không chỉ phục vụ nhu cầu mua xe trong nước còn lên kế hoạch xuất khẩu sang các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, để được miễn hoàn toàn thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN kể từ năm 2018 thì các liên doanh này phải chứng minh được tỉ lệ nội địa hóa trên 40% mới nhận được ưu đãi.

Tác giả bài viết: Phong Trần

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok