Trong nước

Miền Bắc rét đậm, rét hại diện rộng

Ngày 29.12, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của không khí lạnh cường độ mạnh, rét đậm rét hại đã bao phủ các tỉnh Bắc bộ.

Hà Nội đang trải qua đợt rét đậm. ẢNH: NGỌC THẮNG

Nhiệt độ thấp nhất lúc 6 giờ cùng ngày tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc) xuống còn 8 độ C, Sa Pa (Lào Cai) 8,9 độ C và Mộc Châu (Sơn La) 9,4 độ C. Tại Hà Nội, nhiệt độ phổ biến là 13,6 độ C. Các tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam và Nam Định, nhiệt độ phổ biến dao động từ 13 - 13,8 độ C. Khu vực bắc Trung bộ rét đậm, trong đó nhiệt độ thấp nhất tại Thanh Hóa đã giảm xuống mức 14 độ C.

Theo ông Lê Thanh Hải, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ TN-MT), rét đậm, rét hại ở các tỉnh miền Bắc chỉ kéo dài đến ngày 31.12; sau đó trời ấm dần, ban ngày có nắng với nhiệt độ trong khoảng 15 - 17 độ C, ban đêm nhiệt độ 12 - 14 độ C và rét đậm, rét hại chỉ còn ở những vùng núi cao.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu (Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia), cho biết thời tiết mùa đông ở miền Bắc kéo dài đến hết tháng 2. Ngay sau đợt không khí lạnh này, các tỉnh miền Bắc dự báo sẽ đón khoảng 3 - 4 đợt không khí lạnh nữa nhưng cường độ không mạnh. Từ nay đến Tết Nguyên đán 2019, tại các tỉnh miền Bắc thời tiết ấm dần lên. Còn tại các tỉnh Trung bộ, thời tiết dịp Tết Nguyên đán đẹp nhất cả nước khi trời không mưa, nhiệt độ không quá nóng. Tại các tỉnh Nam bộ, thời tiết những ngày trước và sau Tết Nguyên đán sẽ có nắng nóng với nhiệt độ có thể lên tới 35 - 36 độ C.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, trong ngày 29.12, các tỉnh từ Nghệ An đến Khánh Hòa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Từ nay đến khoảng ngày 3.1.2019, các tỉnh từ Bình Định đến Bình Thuận có mưa vừa đến mưa to. Dự báo, riêng ngày và đêm 31.12 có mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50 - 100 mm/24 giờ, từ Bình Định đến Khánh Hòa có nơi trên 200 mm/24 giờ. Đợt mưa lớn diện rộng ở các tỉnh Trung bộ có khả năng kéo dài đến ngày 3 - 4.1.2019.

Mưa lớn sẽ khiến các sông từ Thừa Thiên-Huế đến bắc Bình Thuận khả năng xuất hiện một đợt lũ kéo dài đến hết ngày 4.1.2019.

Tác giả: Hoàng Phan

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok