Nhân ái

Mẹ ung thư, vợ suy thận, người đàn ông nghèo cầu mong sự giúp đỡ

Cha tàn tật, mẹ ung thư, đến người vợ đầu gối tay ấp cũng đang phải chạy thận từng ngày,... những nỗi lo về kinh tế cứ giằng xé, đè nặng lên vai anh Thủy. Người đàn ông ngày ngày đi phụ hồ chỉ mong có phép màu xảy đến với gia đình mình.

Nhận được cuộc gọi xúc động, ngắt quãng của anh Nguyễn Khắc Thủy (36 tuổi), chúng tôi tìm về xóm Trại, thôn Phú Mỹ, xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai, Hà Nội. Nhà anh Thủy nằm sâu trong con ngõ nhỏ chật hẹp, nhỏ chừng 25m2, lụp xụp, bốn bề trống hoác.

Bước vào trong, trước mắt chúng tôi là người phụ nữ gầy gò, mặt tái nhợt đang nằm thiêm thiếp trên giường. Đó là chị Nguyễn Thị Tuyền (35 tuổi), vợ anh Thủy, bị suy thận tính đến nay đã được gần 6 năm. Suốt khoảng thời gian đó, có những lúc tưởng chừng chị không thể giữ nổi tính mạng.

Gia đình chị Tuyền, anh Thủy đang trong tình cảnh ngặt nghèo

Vừa nắn bóp tay chân cho vợ, anh Thủy nghẹn ngào nhớ lại. Năm 2005, anh chị kết hôn rồi sinh được con trai đầu lòng, đặt tên là Nguyễn Khắc Tài. Đến năm 2012, muốn cho vui cửa vui nhà, chị Tuyền tiếp tục bầu đứa thứ hai.

"Không ngờ đến lúc đi khám, bác sĩ nói cô ấy bị suy thận cấp độ 3, khó mà giữ nổi đứa bé. Con được 7 tháng thì mất ngay trong bụng mẹ". Anh bật khóc rồi cố kìm lại nói tiếp. Không những vậy, căn bệnh quái ác một lần nữa lại cướp đi đứa con thơ bé bỏng chưa đầy 2 ngày tuổi của chị vào năm 2015. Lần lượt chứng kiến các con bỏ đi, tinh thần của chị Tuyền càng thêm suy sụp, đến nay nỗi đau trong lòng vẫn chưa thể nguôi ngoai.

Thương chồng và cậu con trai đang học lớp 7, chị Tuyền nhiều lần bỏ lịch chạy thận để đỡ chi phí cho gia đình. Có lần chị phát bệnh nặng phải cấp cứu, anh Thủy phải bán đi chiếc xe máy là tài sản lớn nhất trong nhà để lấy tiền cho vợ nhập viện.

Căn nhà cũ kỹ, dột nát và trống trải của gia đình anh Thủy

Thời gian chữa bệnh quá lâu lại vô cùng tốn kém, trong suốt thời gian chị chữa bệnh không có bảo hiểm nên gia đình gánh chịu toàn bộ chi phí. Anh Thủy và cha mẹ đã đi hỏi vay mượn khắp nơi, vay hàng xóm không đủ, gia đình lại chuẩn bị giấy tờ đi vay ngân hàng. Số nợ đến nay lên tới gần trăm triệu đồng mà không biết bao giờ mới trả nổi.

Hiện giờ, bệnh của chị Tuyền đang ở suy thận giai đoạn 4. Vợ mắc bệnh hiểm nghèo, nợ nần chồng chất, mọi gánh nặng đều đổ dồn lên vai người chồng. Thế nhưng chưa lúc nào, người đàn ông ấy trách móc nặng lời với vợ con mình một câu. Anh luôn cố gắng làm việc không kể ngày đêm, từ thợ mộc đến phụ hồ nặng nhọc, chỉ mong sao có đủ tiền cho vợ đi chạy thận đều đặn.

Cha mẹ anh đã già yếu, tàn tật

Ngồi bên cạnh, bác Nguyễn Thị Quý (66 tuổi) liên tục đưa vạt áo lên chấm nước mắt. Thương con dâu, thương cháu nội nhưng bản thân bác cũng chịu bất lực.

“Ông nhà tôi bị dị tật 2 chân, đi không nổi nên chẳng giúp được gì cho vợ chồng nó cả. Còn tôi mới phát bệnh bị ung thư vú từ năm ngoái, bác sĩ nói phải đi bệnh viện điều trị. Nhưng anh thấy đấy, cả nhà đều ốm đau bệnh tật mà có mình con trai tôi gánh vác. Thà tôi chấp nhận chịu đau đớn kể cả chết đi chứ không để con cháu khổ..”, bác Quý buồn bã.

Gấy chứng nhận gia đình thuộc diện hộ nghèo

Trong căn nhà lụp xụp, tối tăm, ánh nắng vàng vọt hắt vào thêm phần ảm đạm, 5 con người khốn khổ chen chúc trên một chiếc giường. Bữa cơm hôm nay chỉ có đĩa rau luộc, bát nước rau cùng đĩa trứng rán. Họ vẫn đang ngày ngày cố gồng mình chịu đựng, chiến đấu với bệnh tật. Thứ đáng giá nhất đối với cả nhà chính là những tờ giấy khen học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó của em Tài.

Chia tay những con người bất hạnh ra về, trong lòng chúng tôi cứ day dứt mãi về ánh mắt của người đàn ông có số khổ, những tiếng thở dài của người vợ mang trọng bệnh. Họ đều có chung niềm hy vọng một ngày không xa chúng tôi sẽ trở lại, mang đến cho họ những tấm lòng hảo tâm của mọi người trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Mọi đóng góp có thể gửi về:

Gửi trực tiếp: Anh Nguyễn Khắc Thủy, xóm Trại, thôn Phú Mỹ, xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai, Hà Nội. SĐT 0981901580

Tác giả: Phạm Bắc - Bạch Huyền

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok