Kinh tế

Mê sấu non đầu mùa, giới nội trợ vung tiền triệu trữ ăn dần

Nhiều “thượng đế” sẵn sàng rút ví từ vài trăm nghìn đồng cho đến cả triệu đồng để mua hàng chục cân sấu non bỏ tủ lạnh ăn dần. Giá cho mỗi cân sấu hiện dao động 70.000 – 80.000 đồng/kg.

Xách kkệ nệ 12kg sấu trên tay, chị Ngọc Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, chị phải đặt gần 2 tuần nay, thợ mới gom đủ hàng cho chị. Đều như vắt chanh, cứ đến hè, nhà chị lại săn lùng khắp các chợ để mua bằng được sấu non.

Do là đầu mùa nên hàng khá khan hiếm, chị phải dặn thợ và cọc tiền trước để họ thu mua. Giá cho mỗi cân sấu hiện dao động từ 70.000 - 80.000 đồng/kg.

"Năm nào cũng thế, nhà tôi cứ mua cả chục cân vứt tủ lạnh ăn dần. Mùa hè mà có bát canh rau muống dầm với mấy quả sấu là ngon nhất" - chị Hà nói.

Giá cho mỗi cân sấu non đầu mùa hiện dao động 70.000 – 80.000 đồng/kg

Chị cho biết, sấu sau khi mua về sẽ được chị rửa sạch hoặc cạo vỏ, tùy vào mục đích sử dụng. Nếu chỉ để đánh dấm nước rau thì đa phần sẽ để ráo, chia vào từng túi nhỏ rồi cho vào ngăn đá. Còn để muối chua thì sẽ cạo vỏ, bổ đôi, ngâm cùng với muối, ớt cho vào từng hũ để ăn dần.

"Ngoài ra, còn có một cách chế biến khác là ngâm sấu với đường để làm nước giải khát thì cứ theo công thức 1 - 1. Nghĩa là cứ 1kg sấu thì cho 1 kg đường, sau khi đường tan có thể thêm gừng vào cho thơm" - chị Hà chia sẻ công thức.

Sấu non được bày bán trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội như Phan Đình Phùng, Thanh Niên, Hoàng Hoa Thám...

Tương tự, chị Thúy Hiền (Thanh Xuân, Hà Nội) phải đi 2 vòng chợ Ngã Tư Sở mới mua được 2kg sấu non, chị cho biết, sấu hiện nay vẫn chưa vào mùa nên rất khan hàng. Đa phần, khách muốn lấy đều phải đặt riêng với thợ hoặc đi mua lẻ từ rất nhiều hàng.

Theo chị, giá sấu hiện nay đang cao gấp 2 - 3 lần so với chính vụ, nếu mua vào giữa tháng 6 thì hàng rẻ hơn. Nhưng với những người nghiện sấu như chị thì chẳng đợi nổi đến lúc đó.

"Mấy năm trước, tôi thường đặt sấu non ở quê chuyển lên Hà Nội nhưng giờ tìm được thợ ruột thì không cần nữa. Giá có cao một chút cũng được miễn là hàng ngon, chất lượng tốt" - chị Hiền nói.

Mỗi hộp sấu non muối tỏi, ớt có giá 120.000 - 150.000 đồng/hộp

Chị Thảo, tiểu thương bán rau ở chợ Dịch Vọng (Hà Nội) cho biết, khách muốn mua sấu số lượng lớn thì đầu tháng 6 quay lại. Hiện tại, sấu không có nhiều, mỗi ngày chị chỉ có tầm 3 - 5kg, đa phần đều dành cho khách ruột.

"2 - 3 tuần nữa vào mùa thì tha hồ, chứ đầu vụ thì hiếm lắm. Hàng đây, tôi phải năn nỉ lái buôn mãi, họ mới để cho, chứ làm gì có nhiều. Còn sấu về đến đâu, khách chạy ngay đến lấy, ngay cả tôi cũng chẳng còn quả nào" - chị Thảo kể.

Thuận lợi hơn, anh Tuấn (Bắc Giang) sáng nào cũng nhờ người nhà chuyển 6 - 8kg sấu non hay còn gọi là sấu bao tử lên Hà Nội. Từ đầu vụ, anh đã bán được gần 20kg sấu, thu về cả triệu đồng.

"Tôi chủ yếu là bán hàng qua mạng, khách đa phần là người quen hoặc sống cùng chung cư nên cũng không muốn lấy đắt. Nói chung, buôn bán với tôi chỉ là nghề tay trái, còn sấu thì nhà trồng được, nên tôi chỉ bán với giá 60.000 - 65.000 đồng/kg" - anh Tuấn nói.

Tác giả: An Chi

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok