Nhân ái

Mẹ mất vì ung thư, bố bị tai nạn giao thông chết, 3 đứa trẻ bơ vơ giữa cuộc đời

Trong căn nhà trống hơ, trống hoác, 3 đứa nhỏ ngơ ngác với vành khăn trắng trên đầu. Nỗi đau mất cả bố lẫn mẹ khi tuổi đời còn rất nhỏ khiến 3 đứa trẻ chới với trước chặng đường dài đầy gập ghềnh, sóng gió phía trước.

Khi chúng tôi tìm về thôn Lam Đạt, xã Thiệu Vũ, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa, căn nhà xây dang dở vẫn không ngớt người đến chia buồn, thắp nhang cho anh Ly cũng như động viên các cháu. Ai cũng thương xót cho hoàn cảnh 3 đứa nhỏ Nguyễn Đình Tuấn (SN 2007), Nguyễn Thị Nga (SN 2008), Nguyễn Đình Sơn (SN 2011) mẹ mất chưa lâu vì ung thư thì giờ đây người duy nhất nuôi nấng, chăm chút cho chúng cũng qua đời.

Ông Nguyễn Duy Tỵ, ông ngoại 3 cháu nhỏ bàng hoàng khi nhận hung tin con rể qua đời

Thắp nén hương cho anh Ly, chúng tôi nhìn quanh căn nhà nhỏ ngoài những nồi niêu và cái giường ọp ẹp thì chẳng còn gì đáng giá. Bên góc ban thờ anh Ly, 3 đứa nhỏ nép mình một chỗ tụm lấy nhau mắt đờ đẫn. Dường như chúng đã khóc quá nhiều, giờ đây nước mắt đã không thể chảy, giọng chẳng thành lời…

Từ ngoài vườn, ông Nguyễn Đình Soi – ông nội ba đứa nhỏ (đã 80 tuổi) lọm khọm bước vào nhà. Ông Soi nghẹn ngào rót chén trà mời khách, thở dài bảo: "Chúng nó (vợ chồng anh Ly) vất vả từ lúc gắn bó với nhau. Vợ thằng Ly nó mang bệnh hiểm nghèo, bao nhiêu tiền bạc cũng đều dồn vào chữa trị cho nó. Năm 2016, vợ nó không qua khỏi, nó một thân một mình gà trống nuôi ba đứa nhỏ. Mấy năm nay, nó lo toan cho gia đình, con cái, chăm chỉ làm ăn dành dụm để các cháu được đến lớp, đến trường. Nó thương các con là thế, vậy mà giờ đây ông trời cũng bắt nó rời xa các con!".

Cũng theo ông Soi cho biết, anh Ly mới cắm sổ đỏ để vay mượn 150 triệu đồng của ngân hàng, sửa sang lại căn nhà dột nát cho mấy bố con có chỗ chui ra, chui vào. Căn nhà còn dang dở, khoản nợ ngân hàng anh Ly vay còn đó. Giờ đây, ông Soi ở cái tuổi 80 này không biết phải nuôi nấng các cháu như thế nào, khoản nợ ngân hàng lấy gì để trả.

Ngồi bên cạnh, ông Nguyễn Duy Tỵ (ông ngoại 3 cháu) chưa thể quên cái buổi trưa định mệnh ngày 5/2/2020, bố 3 đứa nhỏ trên đường đi làm về bằng xe máy chẳng may va chạm giao thông. Sau khi được đưa đi bệnh viện cấp cứu, do vết thương quá nặng, ngày 7/2/2020, anh Ly đã qua đời. Ông Tỵ bàng hoàng, đau thắt khi "người đầu bạc phải tiễn kẻ đầu xanh". Con gái của ông Hoàng Thị Thủy (SN 1979, vợ anh Ly) cũng mới mất trước đó chưa lâu. Năm 2016, chị Thủy mất vì căn bệnh ung thư. Khi đó, đứa con lớn mới 8 tuổi, còn đứa nhỏ nhất chỉ mới lên 5.

3 đứa nhỏ mồ côi bên di ảnh bố

Ông Tỵ nghẹn ngào kể cho chúng tôi biết, kể từ khi vợ anh Ly mất, cuộc sống của mấy bố con anh gặp muôn vàn khó khăn. Một mình "gà trống nuôi con", anh Ly phải gồng mình làm thuê, làm mướn không có ngày nghỉ. Anh nỗ lực để lo cho con cái được ăn học, được đến trường thế nhưng bất hạnh lại tiếp tục giáng xuống mái nhà nghèo nhỏ.

Xoa đầu mấy đứa nhỏ, ông Tỵ bảo: "Từ hôm bố chúng mất, mấy đứa cứ tụm lại nhìn di ảnh của bố rồi khóc. Đứa lớn ra dáng bảo, cháu gắng học hết lớp 9 rồi nghỉ đi làm thuê lấy tiền nuôi các em. Thương chúng nó mà thân già không biết phải làm gì, lo cho tương lai của chúng".

Sau lưng, căn nhà phủ đầy nỗi đau buồn, tang thương, không biết rồi đây những ngày tháng tiếp theo của 3 đứa trẻ tội nghiệp không bố, không mẹ ấy sẽ như thế nào. Mong sao có một phép màu nào đó sẽ đến với các em.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quang Sinh - Chủ tịch UBND xã Thiệu Vũ, huyện Thiệu Hóa cho biết: "Gia đinh anh Ly có hoàn cảnh rất khó khăn, thuộc diện hộ nghèo, vợ mất mới sang mộ đợt cuối năm 2019. Ngày 5/2/2020, anh Ly đi xe máy qua quê vợ không may bị tai nạn giao thông dẫn đến tử vong. Cả bên nội và ngoại đều khó khăn nên cũng không giúp được các cháu là bao. Trong 3 đứa con của anh Ly có cháu út Nguyễn Đình Sơn bị bệnh tim bẩm sinh. Rất mong những tổ chức, cá nhân chung tay giúp các cháu vượt qua nỗi đau này".

Mọi sự giúp đỡ 3 cháu mồ côi - Mã số 539 xin gửi về:

Ông Nguyễn Duy Tỵ - ông ngoại ở thôn Lam Đạt, xã Thiệu Vũ, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok