Xã hội

Mẹ con sản phụ tử vong bất thường, người nhà "tố" bệnh viện tắc trách

Sáng 8-7, cháu bé gái sơ sinh nặng 3,6 kg - con của sản phụ xấu số Trương Thị Tr. (24 tuổi, trú đường Trịnh Hoài Đức, TP Huế, TT-Huế) đã trút hơi thở cuối cùng tại Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện (BV) T.Ư Huế. Trước đó, chưa đầy 1 ngày, thi thể của người mẹ cũng đã được phía BV Trường Đại học Y Dược Huế bàn giao cho gia đình để lo hậu sự.

Bệnh viện nơi chị Tr. nhập viện.

Người nhà sản phụ Tr. cho biết, chiều 5-7, chị Tr. được người thân đưa vào nhập viện tại BV Đại học Y dược Huế trong tình trạng đã mở tử cung và chậm sinh 2 ngày so với ngày sinh dự kiến.

"Vì đã chậm 2 ngày so với ngày dự sinh, tử cung đã mở và thai con so, nặng đến 3,6kg nên khi vào bệnh viện; người nhà mong muốn được mổ đưa thai ra nhưng các điều dưỡng không đồng ý. Đồng thời, họ bảo để tiếp tục đo tim thai và theo dõi"- chị Nguyễn Thị Hằng, chị chồng của sản phụ Tr. kể. Chị Hằng cho biết thêm, đến khoảng 2 giờ sáng 7-7, tức hơn 1 ngày sau khi nhập viện, tình trạng sức khỏe của sản phụ Tr. ngày càng chuyển biến xấu. Sản phụ Tr. ra mồ hôi rất nhiều, mặt tái nhợt, yếu dần rồi bất tỉnh. Đến lúc này, các y bác sĩ mới thông báo cho người nhà biết là sản phụ Tr. bị tắc mạch ối và cần phải mổ, đưa thai nhi ra. Sau khi mổ, bé gái sơ sinh nặng 3,6 kg được đưa ra ngoài bụng mẹ thì sản phụ Tr. đã tử vong. "Tr. không có tiền sử bệnh gì, sau khi nhập viện chậm 2 ngày dự sinh, các bác sỹ có tiến hành đo tim thai thì đều bình thường. Vì là mang con đầu, thai lớn nên người nhà muốn được mổ và sức khỏe của Tr. lúc ấy cũng đã mệt nên cũng không thể có sức để sinh thường. Nếu lúc nhập viện bác sĩ không chậm trễ và đồng ý cho mổ thì đã không xảy ra cơ sự này"- người nhà của sản phụ Tr. nói trong nước mắt.

Theo nhiều người nhà sản phụ Tr., trước đó, vợ chồng Tr. đều đi khám thai định kỳ và thai nhi phát triển bình thường nên việc Tr. tử vong là hết sức bất thường và quá đau đớn với cả gia đình. "Phía gia đình mong muốn phía bệnh viện có câu trả lời chính đáng về nguyên nhân dẫn đến sự mất mát này. Nếu có sự tắc trách, chậm trễ thì phải quy trách nhiệm những người liên quan…"- người nhà sản phụ Tr. bày tỏ mong muốn. Ngay sau khi sản phụ Tr. tử vong, cháu bé sơ sinh con sản phụ cũng nhanh chóng được chuyển sang cấp cứu tại tuyến trên là Trung tâm Nhi khoa- BVT.Ư Huế trong tình trạng nguy kịch. Lúc này, dù người thân rất đau đớn trước cái chết đột ngột của sản phụ Tr. nhưng vẫn còn hy vọng là cháu bé sẽ được cứu sống. Thế nhưng, dù được các y bác sĩ giỏi tại Trung tâm Nhi khoa, BVT.Ư Huế tận tình cứu chữa, đến rạng sáng 8-7, do bệnh quá nặng, cháu bé đã không qua khỏi.

Sản phụ Tr. khi nhập viện được chẩn đoán thai con so trưởng thành 40 tuần.

Ở một diễn biến khác, trong ngày 8-7, phía BV Đại học Y dược Huế tổ chức họp hội đồng đánh giá làm rõ nguyên nhân cái chết của sản phụ Tr. Liên quan đến vấn đề này, P.V đã nhiều lần liên lạc qua điện thoại với PGS.TS Nguyễn Khoa Hùng- quyền Giám đốc BV Đại học Y dược Huế để tìm hiểu nguyên nhân ban đầu dẫn đến cái chết của mẹ con sản phụ Tr. nhưng lãnh đạo BV không nghe máy.

Trong ngày 8-7, cơ quan điều tra CA tỉnh TT-Huế cũng đã có mặt tại BV Trường Đại học Y Dược Huế và tại nhà của 2 mẹ con sản phụ Tr. để xác minh, nắm bắt các thông tin liên quan phục vụ cho công tác điều tra. Hiện, cơ quan CA đang tiếp tục điều tra làm rõ có hay không sự tắc trách của các điều dưỡng, bác sĩ trong kíp trực dẫn đến mẹ con sản phụ Tr. tử vong. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin diễn biến của vụ việc.

Tác giả: H.LAN

Nguồn tin: Báo Công an TP Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok