Xe

Mazda trình làng thông số SkyActiv-X - đặt cược vào động cơ đốt trong

Thế hệ động cơ SkyActiv-X đốt cháy nhiên liệu tối ưu, công suất 177 mã lực, mô-men xoắn 224 Nm.

Viễn cảnh điện hóa động cơ trên xe hơi có thể nằm trong kế hoạch của nhiều hãng nhưng với Mazda thì khác. Hãng vừa công bố thế hệ động cơ SkyActiv-X sẽ lắp trên Mazda3 thế hệ mới.

Bằng việc kết hợp cơ chế hoạt động của động cơ xăng và dầu trong cùng một động cơ, hãng xe Nhật cho biết, hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tăng và ngược lại, tỷ lệ phát thải giảm 30% so với những động cơ xăng thông thường. Thông số hãng đo được trên động cơ SkyActiv-X dung tích 2 lít, 4 xi-lanh là 177 mã lực về công suất và 224 Nm giá trị mô-men xoắn. Con số hiện nay của bản 2 lít lắp trên Mazda3 là 153 mã lực và 200 Nm.

SkyActiv-X- vũ khí mới của Mazda. Ảnh: Mazda

SkyActiv-X- vũ khí mới của Mazda. Ảnh: Mazda

Động cơ trên lắp cho Mazda3 có mức tiêu hao nhiên liệu trên đường hỗn hợp khoảng 5,4 lít/100 km, mức phát thải CO2 khoảng 96 gr/km. Mazda3 mới cũng được lắp thêm bộ hybrid 24 V, hứa hẹn cải thiện thêm hai thông số này.

Mazda mô tả động cơ xăng SkyActiv-X hoạt động không dùng bugi đánh lửa như thông thường, mà cháy bằng áp suất lớn được tạo ra trong buồng đốt như động cơ dầu (diesel). Tuy nhiên, bugi không phải hoàn toàn loại bỏ. Các kỹ sư, thay vào đó, tính toán thời điểm bugi phát ra tia lửa. Hãng gọi là kích nổ đồng nhất hỗn hợp nạp (Homogeneous Charge Compression Ignition).

Mazda thiết kế đầu piston riêng để phù hợp với cơ chế hoạt động của động cơ này. Ở SkyActiv-X, tỷ số nén không khí và nhiên liệu được đẩy cao hơn bình thường, ở mức từ 16:1 tạo ra áp suất gần đủ để hỗn hợp có thể tự cháy, nhưng không hoàn toàn. Vai trò của bugi là tạo ra quả cầu lửa trong buồng đốt, giúp đốt cháy sạch toàn bộ hỗn hợp hòa khí ở mức tốt nhất có thể. Mazda gọi cơ chế kiểm soát đánh lửa bằng bugi này là Spark Controlled Compression Ignition.

Hãng xe Nhật trang bị động cơ SkyActiv-X trên Mazda3 với hai tùy chọn hộp số: tự động hoặc số sàn đều 6 cấp. Dẫn động bốn bánh dạng tùy chọn. Thị trường châu Âu đón nhận đầu tiên Mazda3 với động cơ mới vào tháng 7 tới.

Tác giả: Phạm Trung

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: SkyActiv-X , Mazda3 , mazda

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok