Xe

Mazda nói chi phí bảo dưỡng động cơ SkyActiv-X sẽ 'rất hợp lý'

Động cơ SkyActiv-X sẽ là át chủ bài trên các xe Mazda mới. Hãng xe Nhật xác nhận chi phí bảo dưỡng động cơ này không hề đắt đỏ như lo lắng của nhiều người.

Trả lời phỏng vấn tờ Cars Guide, Eiji Nakai, phụ trách mảng động cơ của Mazda, cho biết SkyActiv-X sẽ không cần bảo dưỡng thường xuyên, chi phí bảo dưỡng cũng không đắt hơn động cơ xăng truyền thống.

Theo ông Eiji Nakai, cách thức vận hành của động cơ SkyActiv-X không khác nhiều động cơ truyền thống.

Động cơ SkyActiv-X bốn xi-lanh, dung tích 2.0L mới của Mazda kết hợp ưu điểm của động cơ xăng và động cơ diesel, giúp nâng cao đáng kể hiệu suất và sức mạnh động cơ.

Tuy nhiên, việc kết hợp này gia tăng đáng kể độ phức tạp của động cơ. Quy trình đánh lửa mới phức tạp đến nỗi Mazda phải gắn thêm cảm biến đo áp suất cho mỗi xi-lanh để gửi dữ liệu tới máy tính động cơ.

Quy trình đánh lửa mới được Mazda gọi là Khởi động kiểm soát đánh lửa SCCI (Spark Controlled Compression Ignition). Đây là động cơ hoàn toàn mới, không có bất cứ điểm chung nào với động cơ SkyActiv-G hiện tại của hãng. Chi phí sản xuất động cơ SkyActiv-X cũng cao hơn nhiều.

Đổi lại, động cơ SkyActiv-X cho sức mạnh lớn hơn và khả năng hoạt động hiệu quả hơn. Mazda cho biết, động cơ này cho công suất 177 mã lực và mô-men xoắn 224 Nm. Khả năng tiết kiệm nhiên liệu vào khoảng 20-30%.

Có vẻ sự phức tạp của động cơ SkyActiv-X không bắt nguồn từ phần cứng, mà từ phần mềm và cảm biến kiểm soát quy trình đánh lửa.

Sự ổn định, chi phí bảo dưỡng và sửa chữa là những lo ngại của người dùng về SkyActiv-X. Tuy nhiên, nếu mọi thứ đúng như Mazda nói, có vẻ gánh nặng này đã được trút bỏ.

Tác giả: Gia Nguyễn

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok