Thế giới

Máy bay Iran suýt đâm máy bay chiến đấu Mỹ tại vịnh Ba Tư

Fox News dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết một máy bay không người lái của Iran đã suýt va chạm với máy bay chiến đấu F-18 Super Hornet của Hải quân Mỹ khi cả hai đang hoạt động ở vịnh Ba Tư.

Máy bay chiến đấu F/A-18E Super Hornet cất cánh từ tàu sân bay (Ảnh: Reuters)

Thông báo của quân đội Mỹ cho biết máy bay chiến đấu F/A-18E Super Hornet đang chuẩn bị hạ cánh xuống tàu sân bay USS Nimitz của Hải quân Mỹ thì một máy bay không người lái của Iran bất ngờ tới gần. Máy bay của Iran, được nhận dạng là chiếc QOM-1, đã bay áp sát máy bay chiến đấu Mỹ ở khoảng cách 30 m.

Fox News dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết máy bay F-18 của Mỹ buộc phải chuyển hướng trong tình huống trên, nếu không hai máy bay sẽ va chạm nhau ngay tại vịnh Ba Tư. Theo quan chức trên, đây là lần đầu tiên máy bay không người lái của Iran cắt ngang đường bay của máy bay Mỹ.

Giới chức Mỹ mô tả động thái trên của máy bay Iran là “thiếu an toàn và không chuyên nghiệp”. Trước đó, phía Mỹ đã liên tục phát tín hiệu cảnh báo qua bộ đàm, yêu cầu máy bay Iran tránh xa đường bay của máy bay Mỹ đang hoạt động gần tàu sân bay Nimitz.

Quân đội Mỹ cho biết đây là vụ “chạm mặt” nguy hiểm lần thứ 13 giữa các lực lượng hải quân Mỹ và Iran trong năm nay. Xét riêng tại khu vực vịnh Ba Tư, kể từ năm 2015 đến nay, các tàu của Hải quân Mỹ đã có gần 60 vụ va chạm không an toàn với các tàu của Iran.

Hồi tháng 6, các máy bay chiến đấu Mỹ đã bắn hạ một máy bay không người lái do Iran sản xuất ở khu vực phía nam Syria do máy bay này di chuyển quá gần doanh trại của các binh sĩ Syria được Mỹ hậu thuẫn.

Mới đây, tàu tuần tra USS Thunderbolt của Hải quân Mỹ ngày 25/7 đã buộc phải nổ súng để tránh một vụ va chạm trên vịnh Ba Tư sau khi đưa ra một loạt tín hiệu báo trước nhưng đều bị tàu Iran phớt lờ. Sau đó một tuần, tàu sân bay lớp Nimitz của Hải quân Mỹ và một tàu chiến khác tiếp tục bắn cảnh cáo các tàu Iran, cũng tại khu vực này.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok