Trong tỉnh

Mặt đê trăm tỷ đồng ở Thanh Hóa đưa vào sử dụng chưa lâu đã nứt toác

Mới đưa vào sử dụng được hơn 2 năm nhưng bề mặt tuyến đê chắn sóng ven biển hơn 100 tỷ đồng tại huyện Hậu Lộc (tỉnh Thanh Hóa) đã nứt toác, hư hỏng nặng.

Được đầu tư xây dựng từ nguồn ngân sách Trung ương với tổng kinh phí hơn 100 tỷ đồng, tuyến đê chắn sóng ven biển quanh các xã Minh Lộc, Đa Lộc, Ngư Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) có chiều dài gần 5km đang có dấu hiệu hư hỏng nặng, đặc biệt là hơn 1km đoạn qua địa bàn xã Đa Lộc.

Nhiều chỗ trên bề mặt đê chắn sóng tại huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) nứt toác.

Năm 2009, tuyến đê chắn sóng ven biển này bắt đầu được xây dựng. Đơn vị thi công tuyến đê chạy qua xã Đa Lộc là công ty TNHH Xây dựng Trường Sơn (có trụ sở tại Ninh Bình) và công ty TNHH xây dựng Phúc Thành (có trụ sở tại Thanh Hóa).

Sau nhiều năm thi công, đến cuối năm 2016 – đầu 2017, tuyến đê này chính thức hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Vết nứt kéo dài nhiều mét ngay giữa mặt đê.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều chỗ trên mặt đê đã bị nứt toác, có nhiều đoạn xuất hiện tình trạng “rỗ” mặt đê.

Theo người dân địa phương, tình trạng này xuất hiện từ cuối năm 2018. Nhiều người dân địa phương tỏ ra vô cùng lo lắng khi tuyến đê này bị hư hỏng, nhưng vẫn chưa được sửa chữa khi mùa mưa bão đang cận kề.

Anh Nguyễn Văn Th (người dân xã Đa Lộc) chia sẻ: “Sắp đến mùa mưa bão mà nhìn đê thế này, chúng tôi không yên tâm”.

Theo ghi nhận của PV báo điện tử Nhân đạo và Đời sống, bề mặt hơn 1km mặt đê chắn sóng bị nứt làm đôi. Thậm chí, một số vị trí xảy ra tình trạng nứt toác giữa mặt đê kéo dài hàng trăm mét.

Cận cảnh vết nứt lớn tại mặt đê chắn sóng ven biển xã Đa Lộc.

Ông Vũ Văn Đỉnh – Chủ tịch UBND xã Đa Lộc - cho biết: “Có khoảng 500m đê bị hư hỏng nặng, còn nhiều chỗ bị nứt nhẹ. Đây là dự án do UBND huyện Hậu Lộc làm chủ đầu tư. Sau khi xuất hiện tình trạng này, nhiều lần họp, tiếp xúc cử tri, chúng tôi đều ý kiến và kiến nghị để sửa chữa, gia cố lại mặt đê. Đây là khúc đê do công ty Phúc Thành và Trường Sơn thi công”.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Liên – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hậu Lộc - cho hay: “Ngày 29/4 vừa qua, huyện vừa làm việc với nhà thầu là công ty Trường Sơn và Phúc Thành. Các bên thi công đều hứa sẽ xử lý và sửa chữa lại những chỗ hư hỏng. Huyện cũng đã thống nhất phương án là sẽ hoàn thành việc sửa chữa trước ngày 15/6.”

Nhiều vị trí mặt đê nứt to, bẻ đôi.

“Nguyên nhân chính dẫn đến việc này là do xe chạy. Đây là khu vực có nhiều xe ra vào các đầm ngao, nuôi trồng hải sản để lấy hàng hóa. Xe chạy nhiều đã khiến mặt đê bị nứt. Huyện cũng đã chỉ đạo xã Đa Lộc cần xây 2 barie ngăn không cho xe tải cỡ lớn ra vào”, bà Liên cho biết thêm.

Khi PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ thiết kế kỹ thuật và những giấy tờ liên quan đến dự án thì câu trả lời nhận được là “Hiện hồ sơ không rõ đang ở đâu vì nhân viên kỹ thuật của phòng vừa mất. Trước đó, mọi hồ sơ đều do anh kỹ thuật này lưu giữ”.

Cỏ cây mọc ngay trên vết nứt mặt đê.

Tác giả: Tùng Nguyễn

Nguồn tin: Báo Nhân đạo và Đời sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok