Pháp luật

Mang thai có được hoãn ngồi tù không?

Nếu đang mang thai, bị cáo có được hoãn thi hành án tù nếu bị tòa tuyên án hay không?

Gửi câu hỏi đến Zing, chị Ngô Ngọc Nga (ở Cầu Giấy, Hà Nội) thắc mắc: “Chị gái tôi vừa bị cấp sơ thẩm tuyên 9 năm tù về tội liên quan đến ma túy. Trong trường hợp chị tôi đang mang bầu thì có được hoãn ngồi tù không?”

Trả lời câu hỏi của chị Nga, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng (Giám đốc điều hành Văn phòng Luật sư Kết nối) cho biết chị gái của chị Nga nằm trong nhóm đối tượng được hoãn chấp hành hình phạt tù theo quy định của Bộ luật hình sự 2015.

Theo quy định tại điểm b, khoản 1, điều 67 Bộ luật hình sự 2015, phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi được hoãn chấp hành hình phạt tù cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi. Trong trường hợp này, chị gái của chị Nga nếu bị tuyên án 9 năm tù nhưng vẫn trong giai đoạn mang thai thì có thể được hoãn ngồi tù cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi.

Với trường hợp phụ nữ liên tục mang thai để trốn tránh nghĩa vụ thi hành án phạt tù, tòa án có thể cho họ hoãn chấp hành hình phạt tù theo quy định tại văn bản Giải đáp một số vấn đề về nghiệp vụ Số 01/2017/GĐ-TANDTC của TAND Tối cao ngày 7/4/2017.

Theo đó, nếu người bị kết án là phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi thì có thể được hoãn chấp hành hình phạt tù cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi, không phân biệt họ cố tình có thai và sinh con liên tục để trốn tránh nghĩa vụ thi hành án phạt tù hay không.

Tác giả: Yến Nhi

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: ngồi tù , mang thai

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok