Thế giới

Malaysia khẳng định không có bằng chứng Nga bắn hạ MH17

Bộ trưởng Giao thông Malaysia đưa ra khẳng định sau khi Hà Lan và Australia cáo buộc Nga chịu trách nhiệm trong thảm họa MH17 khiến 298 người thiệt mạng.

Nhóm cứu hộ đưa thi thể nạn nhân thảm họa MH17 rời khỏi hiện trường tháng 7/2014, bên cạnh là một mảnh vỡ máy bay. Ảnh: AFP.

"Không có bằng chứng thuyết phục nào trong số bằng chứng JIT (Nhóm điều tra quốc tế) đưa ra cho thấy Nga phải chịu trách nhiệm vụ bắn hạ máy bay MH17", Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke trao đổi với Channel NewsAsia hôm 30/5.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi JIT (gồm các nhà điều tra Hà Lan và Australia) công bố tên lửa bắn hạ chiếc máy bay MH17 của Malaysia Airlines khiến 298 người thiệt mạng có nguồn gốc từ một lữ đoàn quân sự Nga. Hà Lan và Australia khẳng định Nga phải chịu trách nhiệm theo luật pháp quốc tế.

Mokva phủ nhận cáo buộc của JIT, nói rằng vũ khí như vậy từng được chuyển qua biên giới Nga - Ukraine và đó là một nỗ lực nhằm "làm mất uy tín của Nga trong mắt cộng đồng quốc tế".

"Nhưng ai sẽ chịu trách nhiệm, bạn không thể xác định đó là Nga. Tất nhiên chúng ta phải xem xét các mối quan hệ ngoại giao", Loke nói, nhấn mạnh thêm rằng "bất kỳ hành động nào cũng phải dựa trên bằng chứng thuyết phục".

Loke cho biết thêm rằng báo cáo cuối cùng về MH370, chuyến bay biến mất vào tháng 3/2014, sẽ được công bố vào tháng 7.

"Chúng tôi cam kết sẽ công bố đầy đủ mà không cần che giấu bất cứ điều gì hay sửa đổi nội dung nào", ông nói, nhắc thêm rằng chính phủ sẽ xem xét một cuộc tìm kiếm khác nếu bằng chứng mới được phát hiện.

"Nếu có bất cứ đầu mối hoặc bằng chứng, tôi sẽ đề xuất với nội các để mở lại cuộc điều tra, nhưng cho đến bây giờ, đội điều tra thông báo họ đã làm mọi thứ có thể", Bộ trưởng Giao thông Malaysia nói thêm.

Chuyến bay MH17 rời sân bay Schiphol ở Amsterdam, Hà Lan tới Kuala Lumpur, Malaysia lúc 12h31 ngày 17/7/2014 và mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu khi cách biên giới Nga - Ukraine khoảng 50 km. MH17 bị tên lửa bắn ở khu vực Donetsk do lực lượng dân quân thân Nga kiểm soát. Toàn bộ 298 người trên máy bay, trong đó hơn một nửa là người Hà Lan, thiệt mạng.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: MH17 , thảm họa , Malaysia

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok