Đẹp

Lý do phái đẹp không nên nặn mụn

Với người bị mụn trứng cá, dùng tay để nặn mụn là sai lầm tai hại nhất cần tránh vì có thể làm tình trạng mụn nhiều hơn và nặng thêm.

Dù khó chịu, bạn tuyệt đối không nên nặn mụn - Ảnh: minh họa

Mụn trứng cá hình thành khi lỗ chân lông bị bít lại do lượng dầu thừa và các tế bào da chết, gây các nhiễm trùng nhỏ tại lỗ chân lông. Theo Viện Da liễu Mỹ, có nhiều loại mụn khác nhau như mụn mủ, mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn nhọt, nốt sần và u nang. Trong đó, mụn mủ là phổ biến nhất, với viền đỏ hoặc hồng và tâm mụn vàng hoặc trắng. Mụn mủ chứa nhân mủ và xuất hiện khi mụn được nặn.

Tiến sĩ Michelle Rodrigues, chuyên gia tư vấn da liễu tại Bệnh viện St Vincent Melbourne, Australia, cho biết: "Nặn mụn trứng cá có thể dẫn đến việc những gì bên trong nó bị bắn ra vùng da xung quanh, khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Nó cũng có thể dẫn tới việc nhiễm trùng và việc da ở khu vực đó bị đen sẫm lại tạm thời".

Mọc mụn trứng cá là căn bệnh da liễu phổ biến nhất, theo Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ. Ước tính có tới 80% số người trong độ tuổi từ 11 - 30 thỉnh thoảng bị mọc mụn trứng cá.

Dù khó chịu, bạn tuyệt đối không nên nặn mụn. Dưới đây là những nguyên do.

Để lại sẹo

Đây là lý do hàng đầu để bạn không nên nặn mụn. Theo Viện Da liễu Mỹ, nặn mụn dẫn tới sẹo về lâu dài. Dù một số mờ dần theo thời gian, nhiều vết sẹo đòi hỏi các phương pháp điều trị đặc biệt như phẫu thuật laser.

Rỗ mặt

Nặn mụn để lại những cái “hố” trên mặt bạn. Chuyên gia thẩm mỹ Angela Palmer chia sẻ với Verywell Healthrằng khi da bị tổn thương và lành lại thì sẽ có khả năng mô bị mất. Đây chính là khi bạn có các vết sẹo rỗ sau mụn. Tổn thương trên da càng lớn thì xác suất mô mất càng nhiều. Trang điểm thường khó che đi vết rỗ, do đó hãy tránh nặn mụn.

Vết thâm

Tình trạng này gọi là tăng sắc tố sau viêm, xảy ra khi vùng da tối phát triển trên bề mặt của một nốt mụn đã lành. Người với da sậm màu thường gặp vấn đề này với mức độ nghiêm trọng hơn. Tăng sắc tố có thể mất vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm để phai dần và hạn chế nặn mụn không phải lúc nào cũng khiến tình trạng này giảm. Tuy nhiên, khả năng bị thâm trên da ít hơn khi bạn không nặn mụn và để chúng tự lành.

Lưu ý, đối với mụn đầu đen, bạn có thể nhẹ nhàng nặn ra do bề mặt của loại mụn này đã được mở. Theo bác sĩ da liễu Doris Day, bạn nên dùng dụng cụ nặn mụn, một vật giống móc trên gậy để từ từ đẩy phần bên trong của mụn đầu đen ra.

Kích thích mọc mụn mới

Trên tờ Allure, bác sĩ da liễu Sejal Shah cho rằng vi khuẩn, chất dầu và nhân trong mụn trứng cá sau khi nặn có thể lây lan. Hơn nữa, nổi mụn thường do việc chạm tay lên mặt. Trừ khi tay bạn sạch, vi khuẩn và các chất bẩn có thể lan tới các lỗ chân lông sạch.

Ngoài ra, việc nặn mụn còn gây kích ứng vùng da đang bị viêm của bạn. Và tình trạng viêm có thể nghiêm trọng đến mức để lại sẹo. Không giống như mụn trứng cá, sẹo có thể là vĩnh viễn.

Vậy cách tốt nhất để chống lại mụn là gì? Sự nhẫn nại. Nếu bạn kháng cự được nhu cầu thúc bách phải nặn mụn, các mụn trứng cá thường lắng dịu sau khoảng trên dưới 1 tuần và không để lại sẹo.

Tác giả: An Hoa

Nguồn tin: Báo Một thế giới

  Từ khóa: không nên nặn mụn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok