Xã hội

Luật sư nói gì về vụ liveshow của ca sĩ Tuấn Hưng đột ngột bị hoãn?

“Sự việc đáng tiếc này xảy ra cho thấy cơ quan chức năng đã phối hợp kiểm tra chưa đồng bộ. Việc ra quyết định hành chính ngay tại thời điểm đó cần đưa ra lý do thuyết phục, tránh ảnh hưởng đến đời sống xã hội, sinh hoạt văn hóa của cộng đồng”- luật sư Trần Xuân Tiền nhìn nhận.


Liveshow “Ngựa hoang” của ca sĩ Tuấn Hưng tại Cung Thể thao Quần Ngựa bị dừng đột ngột ngay sát giờ diễn với lý do không đảm bảo các điều kiện an toàn về công tác phòng cháy, chữa cháy.

Liveshow “Ngựa hoang” của ca sĩ Tuấn Hưng tại Cung Thể thao Quần Ngựa bị dừng đột ngột ngay sát giờ diễn với lý do "không đảm bảo các điều kiện an toàn về công tác phòng cháy, chữa cháy".

Hôm qua (8/10), UBND quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết, việc cơ quan này ra văn bản yêu cầu dừng liveshow “Ngựa hoang” của ca sĩ Tuấn Hưng tại Cung Thể thao Quần Ngựa do chương trình chưa đảm bảo công tác an ninh trật tự, an toàn phòng cháy và chữa cháy (PCCC). Đồng thời, quận này đã báo cáo xin ý kiến Thường trực Quận ủy Ba Đình.

Các luật sư đã chia sẻ với PV Dân trí về quan điểm của mình đối với vụ việc đang gây nhiều tranh cãi, thu hút sự quan từ dư luận xã hội.

Bài học lớn cho các đơn vị tổ chức biểu diễn

Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, đây là bài học lớn cho các đơn vị tổ chức biểu diễn nghệ thuật. Các thủ tục pháp lý cần thiết phải được hoàn tất, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng có liên quan tránh sự cố không mong muốn xảy ra.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm.
Luật sư Nguyễn Anh Thơm.

“Liveshow “Ngựa hoang” của ca sĩ Tuấn Hưng tổ chức trong thời điểm rất nhạy cảm. Thời gian vừa qua đã xảy ra sự cố rất đau lòng liên quan đến loại hình biểu diễn quy mô lớn khiến 7 người tử vong. Vì vậy, Thủ đô Hà Nội đã và đang tạm ngừng cấp phép hoạt động đối với các loại hình này, đồng thời rà soát, đánh giá các điều kiện cần thiết để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân” - luật sư Thơm lý giải.

Kết quả ghi nhận từ cơ quan chức năng cho thấy địa điểm tổ chức đêm nhạc chưa đáp ứng điều kiện về an ninh trật tự, PCCC theo quy định của pháp luật hiện hành. Do vậy, luật sư Thơm khẳng định trách nhiệm đầu tiên thuộc Cung tổng hợp thể thao Quần Ngựa và Công ty Cổ phần sự kiện truyền thông Thăng Long (đơn vị tổ chức) khi chưa có kế hoạch đảm bảo trật tự an ninh, an toàn khiến chương trình không diễn ra như dự kiến.

“Bên cạnh đó, dù liveshow “Ngựa hoang” được Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cấp phép nhưng UBND quận Ba Đình vẫn có thể yêu cầu dừng lại nếu xét thấy đêm nhạc hội có nguy cơ xảy ra mất an toàn về an ninh trật tự, an toàn PCCC” – ông Thơm nêu quan điểm.

Cơ quan chức năng phối hợp kiểm tra chưa đồng bộ

Trong khi đó, luật sư Trần Xuân Tiền - Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) nhìn nhận, việc yêu cầu dừng chương trình biểu diễn theo nội dung văn bản ban đầu không có lý do rõ ràng, trong khoảng thời gian quá ngắn khiến nhiều người “trở tay không kịp”.

“Liveshow của ca sĩ Tuấn Hưng đột ngột bị hủy khiến anh chịu thiệt hại lớn cả về vật chất lẫn tinh thần. Đối với một người nghệ sĩ như Tuấn Hưng sẽ khiến người hâm mộ mất đi niềm tin, sự uy tín. Đây là thiệt hại lớn nhất khó có thể bù đắp được” - ông Tiền nói.

Luật sư Trần Xuân Tiền
Luật sư Trần Xuân Tiền

Cũng theo luật sư Tiền, vụ việc này cho thấy lỗ hổng trong công tác quản lý PCCC tại quận Ba Đình nói riêng và trên địa bàn TP Hà Nội nói chung.

“Một công trình đã đi vào hoạt động nhiều năm nay, lại được tổ chức rất nhiều chương trình âm nhạc, nghệ thuật nhưng chưa được nghiệm thu vẫn diễn ra hàng loạt các hoạt động. Đây là sự tắc trách của cán bộ quản lý Cung Thể thao Quần Ngựa và UBND các cấp” - luật sư Tiền nêu quan điểm.

Trước sự việc UBND quận Ba Đình trực tiếp ra văn bản gửi tới Ban tổ chức đêm diễn, luật sư Trần Xuân Tiền cho rằng UBND quận Ba Đình có thẩm quyền yêu cầu tạm dừng chương trình trong trường hợp bất khả kháng. Tuy nhiên, liveshow của nam ca sĩ Tuấn Hưng đã được cấp phép biểu diễn nên trước khi ra quyết định tạm dừng phải có thông báo đến Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội.

“Sự việc đáng tiếc này xảy ra cho thấy cơ quan chức năng đã phối hợp kiểm tra chưa đồng bộ. Việc ra quyết định hành chính ngay tại thời điểm đó cần đưa ra lý do thuyết phục, tránh ảnh hưởng đến đời sống xã hội, sinh hoạt văn hóa của cộng đồng” - luật sư Tiền nói.

Tác giả: Nguyễn Trường

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok