Pháp luật

Luật sư hầu tòa vì chiếm đoạt gần 1 tỷ của thân chủ

Trong tất cả các phiên tòa, nam luật sư bị tố lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng của thân chủ đều kêu oan. Tuy nhiên, các chứng cứ dường như đang chống lại bị cáo này.

Ngày 25/11, TAND tỉnh Bến Tre mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 vụ án Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo Trần Hữu Kiển, SN 1981, nguyên Trưởng chi nhánh Văn phòng luật sư BT - đoàn Luật sư tỉnh Bến Tre.

Bị cáo Kiển được cho là đã lạm dụng sự tín nhiệm, chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng của thân chủ của mình là bà Trương Thị Thu Thủy, ngụ xã Vĩnh Hòa, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre.

Bị cáo Trần Hữu Kiển tại phiên tòa sáng nay.

Trước đó, cấp tòa này đã xét xử sơ thẩm lần 1, tuyên phạt Kiển 12 năm tù giam và có trách nhiệm hoàn trả lại cho bà Thủy số tiền trên 1,17 tỷ đồng (bao gồm 950 triệu tiền gốc và lãi phát sinh).

Bị cáo Kiển sau đó kháng cáo kêu oan. TAND Cấp cao tại TP.HCM hồi cuối năm 2018 xét xử phúc thẩm tuyên hủy án, trả hồ sơ về cấp sở thẩm điều tra, xét xử lại.

Cáo trạng xác định, ông Nguyễn Thơ và bà Trương Thị Là (vợ ông Thơ) là bị đơn trong vụ án Tranh chấp quyền sở hữu nhà và đòi nhà với nguyên đơn là bà Trần Thị Ngọc Trang, SN 1983, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM.

Trải qua 2 phiên tòa xét xử của 2 cấp tòa (TAND TP.HCM và TAND cấp cao tại TP.HCM), cuối cùng, tòa tuyên bà Trang phải có trách nhiệm trả tiền công sức gìn giữ, duy trì 2 căn nhà số 22F và 24 đường Phan Đăng Lưu (phường 6, quận Bình Thạnh, TP.HCM) hỗ trợ di dời cho gia đình ông Thơ số tiền 6 tỷ đồng.

Trước khi được thi hành án, ông Thơ và bà Là mất nên số tiền 6 tỷ đồng được chia cho những người thuộc hàng thừa kế thứ hai của hai bên.

11 người thuộc hàng thừa kế thứ 2 phía ông Thơ ủy quyền cho ông Trần Quang Thuần nhận tiền theo luật thừa kế. Còn bên bà Là, bà Trương Thị Thu Thủy (em ruột bà Là) được chia toàn bộ di sản của bà này.

Ngày 19/8/2014, bà Thủy làm giấy ủy quyền cho luật sư Kiển làm người đại diện cho bà này tham gia việc chia thừa kế với các đồng thừa kế khác.

Sau đó, ông Kiển đến cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham gia thương lượng với ông Thuần về việc chia số tiền 6 tỷ đồng. Sau nhiều lần thỏa thuận, ông Thuần và Kiển thống nhất chia cho bà Thủy số tiền 1,4 tỷ đồng.

Ngày 27/12/2014, cục THADS TP.HCM đồng ý chuyển số tiền hơn 5,9 tỷ đồng (sau khi trừ chi phí thi hành án và cộng lãi suất phát sinh) vào tài khoản do Kiển và ông Thuần cùng đứng tên.

Ngày 29/12/2014, ông Thuần đã chuyển số tiền gần 1,4 tỷ đồng chia cho bà Thủy vào tài khoản cá nhân của Kiển.

Theo hợp đồng Kiển phải trả tiền thừa kế cho bà Thủy ngay sau khi nhận được tiền và thanh lý hợp đồng.

Tuy nhiên, Kiển đã rút toàn bộ số tiền trên ra khỏi tài khoản cá nhân, nhưng không trả tiền cho bà Thủy. Kiển còn nói dối với bà Thủy là chưa thỏa thuận được với ông Thuần về việc chia tiền thừa kế.

Sau thời gian tìm hiểu, bà Thủy biết được Kiển gian dối nhằm chiếm đoạt tiền được thi hành án của bà.

Ngày 25/11/2016, bà Thủy chấm dứt, hủy bỏ ủy quyền đối với Kiển đồng thời tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản của Kiển lên Công an tỉnh Bến Tre.

Ngày 29/3/2018, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bến Tre đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với bị cáo Kiển.

Tại phiên tòa sáng nay, bị cáo Kiển đề nghị đổi kiểm sát viên thực hành công tố tại phiên tòa vì cho rằng người này không khách quan.

Luật sư bào chữa cho Kiển đề nghị thay đổi tư cách tham gia phiên tòa từ “người làm chứng” sang “người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, các yêu cầu này đều không được HĐXX chấp nhận.

Khai tại tòa, bị cáo Kiển đều cho rằng, khi nhận được tiền từ tài khoản chung chuyển về, bị cáo đã thông báo cho bị hại Thủy.

Do việc thực hiện thỏa thuận các hợp đồng giữa mình và bà Thủy chưa thành, nên chưa đồng ý giao tiền thừa kế cho bà Thủy chứ không chiếm đoạt.

Theo Kiển, ngày 29/12/2014, Kiển và ông Thuần (là một trong 12 người thừa kế cùng với bà Thủy) có ký tờ thỏa thuận với nội dung là ông Thuần chỉ đồng ý cho bà Thủy nhận 1 tỷ đồng với ba điều kiện:

Một là, bà Thuỷ phải giao toàn quyền cho Kiển khiếu nại Giám đốc thẩm, tái thẩm hai bản án trong vụ tranh chấp trên.

Hai là, bà Thuỷ phải giao toàn bộ tài sản trong vụ tranh chấp trên cho Kiển và ông Thuần nếu kết quả giải quyết cho gia đình ông Thơ và những người thừa kế được nhận nhà - đất hoặc giá trị của nhà/đất cho Kiển và ông Thuần toàn quyền sử dụng.

Ba là, bà Thuỷ phải lập di chúc giao toàn quyền sử dụng, sở hữu các tài sản trong vụ tranh chấp trên cho Kiển và ông Thuần.

Trong trường hợp được xét xử lại mà kết quả buộc Kiển và Thuần phải trả lại 6 tỷ đồng cho bà Trang, thì số tiền 1 tỷ mà bà Thủy đã nhận Kiển và ông Thuần chịu trách nhiệm trả thay cho bà Thuỷ.

Tuy nhiên, ông Thuần (được triệu tập đến tòa với tư cách người làm chứng) trong phần trình bày của mình, đã khẳng định, do ông nôn nóng chia tiền cho các đồng thừa kế nên mới ký vào văn bản ngày 29/12/2014 do Kiển đưa cho.

Theo ông Thuần, mặc dù ký vào biên bản ngày 29/12/2014, nhưng đó hoàn toàn không phải là ý chí của ông.

Ông Thuần cũng không biết hợp đồng thỏa thuận giữa Kiển và bà Thủy, cũng như không ký bất cứ thỏa thuận dân sự nào với Kiển liên quan đến việc giám đốc thẩm, tái thẩm đối với bản án của TAND Cấp cao tại TP.HCM như đã nêu trên.

Kết thúc phiên tòa buổi sáng, HĐXX tạm nghỉ. Phiên tòa sẽ tiếp tục vào chiều nay (25/11) với phần xét hỏi.

Dự kiến phiên tòa kéo dài trong 2 ngày.

Tác giả: Công Thư

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok