Trong tỉnh

Lọc hóa dầu Nghi Sơn sắp ra sản phẩm đầu tiên sau thời gian chậm tiến độ

Theo thông tin từ UBND tỉnh Thanh Hóa, vào ngày 28.2, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ chạy thử và dự kiến đến giữa tháng 4.2018, nhà máy sẽ có sản phẩm thương mại đầu tiên.

Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn sắp chạy thử - Ảnh Soha

Thông tin được đưa ra tại buổi làm việc giữa Đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) do ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) PVN dẫn đầu với Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa và Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Theo báo cáo của lãnh đạo Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn, đến nay tất cả các vấn đề về kỹ thuật, cơ khí đã được thực hiện đảm bảo chất lượng. Quá trình triển khai dự án cho thấy khối lượng công việc của nhà máy lớn gấp 3 lần Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và có rất nhiều công nghệ hiện đại lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam, đặc biệt là hệ thống xử lý môi trường.

Hiện nay, công ty đã thực hiện xong tuyệt đối an toàn 4.000 quy trình, hướng dẫn của quá trình chuẩn bị chạy thử trong hơn 10 triệu giờ công, để đến ngày 28.2 tới đây, nhà máy chính thức chạy thử và dự kiến tháng 4.2018 sẽ có sản phẩm Para Xylene và đến đầu tháng 5.2018 có sản phẩm xăng, dầu.

Chủ tịch HĐTV PVN Trần Sỹ Thanh khẳng định đây là dự án tiêu biểu cho mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – Nhật Bản và Kuwait (Cô – oét) và hiện thực hóa chiến lược hợp tác phát triển ngành dầu khí của 3 quốc gia, nhằm mục tiêu đưa ngành dầu khí cả 3 quốc gia ngày càng lớn mạnh, phát triển nhanh và đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển kinh tế của mỗi nước.

Trước đó, nhà máy này đã chậm tiến độ và phải lùi thời hạn vận hành vì lỗi kĩ thuật. Vào tháng 2.2017, Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn cho biết tiến độ hoàn thành cụ thể là hoàn thành cơ khí vào tháng 3.2017; chạy thử vào tháng 4.2017; tiếp nhận dầu thô lần đầu từ Kuwait vào tháng 5.2017. Thời điểm đó, dự án dự kiến sản phẩm thương mại đầu tiên vào cuối quý 3.2017 và nghiệm thu hoàn thành nhà máy vào quý 4.2017. Tuy nhiên, hiện nay tiếp tục lùi thời hạn vận hành thương mại tới quý 1.2018.

Nguyên nhân chính, theo PVN, là do trong quá trình chạy thử phát sinh một số lỗi kỹ thuật tại các phân xưởng công nghệ và phụ trợ cần sửa chữa, dẫn tới tiến độ chạy thử có nguy cơ kéo dài từ 3 - 6 tháng so với kế hoạch ban đầu là tháng 3.2018.

Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn được khởi công xây dựng năm 2013 tại khu kinh tế Nghi Sơn thuộc huyện Tĩnh Gia. Nhà máy quy mô vốn đầu tư là 9,237 tỉ USD, chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Lọc hoá dầu Nghi Sơn, trong đó PVN góp vốn 25,1%, Công ty Dầu khí quốc tế Kuwait 35,1%, Công ty Idemisui Kosan Nhật Bản 35,1%, Công ty Hoá chất Mitsui Nhật Bản 4,7%.

Công suất của dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn là 10 triệu tấn dầu thô/năm trong giai đoạn 1, lớn hơn hẳn 35% so với công suất của nhà máy lọc dầu Dung Quất (6,5 triệu tấn/năm). Sản phẩm của Nhà máy gồm khí hoá lỏng LPG, xăng, diesel, dầu hoả/nhiên liệu máy bay, lưu huỳnh, polypropylen, benzen, paraxylen.

Dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào tháng 4.2008 và hiện vẫn là Dự án lọc hóa dầu có quy mô lớn nhất đã được cấp phép đầu tư và đang tiến hành thi công.

Tác giả: Hoài Phong

Nguồn tin: Báo Một thế giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok