Kinh tế

Loạt sếp lớn bị phạt hàng chục triệu đồng vì bán ‘chui’ cổ phiếu

Trong số những sếp lớn doanh nghiệp bị xử phạt lần này có ông Trần Minh Phú, Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc DIG và ông Võ Anh Thái, Chủ tịch HĐQT Dầu khí Thái Dương.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với hàng loạt lãnh đạo doanh nghiệp và người có liên quan vì hành vi bán “chui” cổ phiếu.

Theo đó, do có hành vi báo cáo không đúng thời hạn về lý do không thực hiện giao dịch, ông Võ Anh Thái, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Dầu khí Thái Dương (mã chứng khoán TDG) đã bị xử phạt 27,5 triệu đồng.

Trước đó, vị này đã đăng ký mua vào 1 triệu cổ phiếu TDG, tương đương 7,7% vốn cổ phần công ty từ ngày 15/11 đến 14/12/2017. Tuy nhiên, đến ngày 5/1, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM mới nhận được báo cáo về lý do không thực hiện được giao dịch của ông Thái.

Tương tự, bà Vũ Thị Bích Ngọc, người có liên quan với ông Nguyễn Nhật Tân, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Xây lắp điện 1 (mã chứng khoán PC1), đã bị xử phạt 20 triệu đồng do không báo cáo về việc giao dịch mua và bán 26.450 cổ phiếu PC1 từ ngày 13/3 đến ngày 10/4.

Đặc biệt, trong nhóm cá nhân bị xử phạt vì hành vi mua bán cổ phiếu doanh nghiệp không thông báo hoặc chậm thông báo tới UBCKNN lần này còn có ông Trần Minh Phú - thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Đầu tư Phát triển xây dựng (mã chứng khoán DIG).

Ông Trần Minh Phú, Tổng giám đốc DIG Corp.

Cụ thể, ông Phú đã mua 60.000 cổ phiếu DIG từ ngày 2/4 đến 5/4, nhưng không báo cáo UBCKNN và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM về giao dịch. Với hành vi này, ông Phú đã bị phạt 40 triệu đồng.

DIG là một trong những doanh nghiệp bất động sản có quy mô lớn tại thị trường Việt Nam với vốn điều lệ lên tới hơn 2.500 tỷ đồng. Vào giai đoạn ông Phú mua “chui” 60.000 cổ phiếu, thị giá DIG vào khoảng 26.500 đồng, tương đương số tiền vị tổng giám đốc chi ra để mua vào lượng cổ phiếu là 1,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện DIG đã giảm về mức chỉ trên 17.400 đồng/cổ phiếu, tương đương mức giảm hơn 30% chỉ trong vài tháng qua.

Đây không phải lần đầu tiên các sếp lớn doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt và bêu tên vì hành vi mua bán chui cổ phiếu doanh nghiệp của mình. Cuối năm 2017, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC và Công ty FLC Faros cũng đã bị xử phạt hàng chục triệu đồng vì hành vi tương tự.

Cụ thể, từ ngày 20-24/10/2017, vị đại gia này đã bán ra 57 triệu cổ phiếu FLC nhưng không báo cáo thông tin giao dịch. Theo thống kê giao dịch, thời điểm ông chủ tập đoàn này bán “chui” cổ phiếu, thị giá FLC ở mức 7.100-7.700 đồng/cổ phiếu. Như vậy, ông Quyết có thể đã thu về không dưới 400 tỷ đồng theo giá thị trường từ đợt bán “chui” cổ phiếu này. Đáng chú ý, sau khi ông Quyết bán ra lượng cổ phiếu khổng lồ, cổ phiếu FLC lập túc sụt giảm đến nay vẫn chưa quay về được mốc 7.100 đồng. Với hành vi này, ông Trịnh Văn Quyết chỉ bị xử phạt 65 triệu đồng.

Theo quy định của UBCKNN hiện nay, cổ đông nội bộ là thành viên HĐQT, Ban kiểm soát, Tổng giám đốc/Giám đốc, Phó tổng giám đốc/Phó giám đốc... của công ty đại chúng khi dự kiến giao dịch cổ phiếu, quyền mua cổ phiếu của tổ chức niêm yết, đăng ký giao dịch kể cả trường hợp chuyển nhượng không thông qua hệ thống giao dịch tại Sở GDCK đều phải báo cáo UBCKNN, Sở GDCK và tổ chức niêm yết, đăng ký giao dịch trước ngày thực hiện giao dịch tối thiểu là 3 ngày làm việc và chỉ được bắt đầu tiến hành phiên giao dịch đầu tiên sau 24h kể từ khi có công bố thông tin từ Sở GDCK. Thời hạn dự kiến giao dịch không quá 2 tháng, kể từ ngày đăng ký thực hiện.

Tác giả: Quang Thắng

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Loạt sếp lớn , cổ phiếu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok