Thế giới

Lộ nơi cất giữ vũ khí hạt nhân của Mỹ khắp châu Âu

Một uỷ ban trực thuộc NATO đã vô tình công bố một tài liệu, trong đó tiết lộ những địa điểm cất giấu vũ khí hạt nhân của Mỹ ở khắp châu Âu.

Lộ nơi cất giữ vũ khí hạt nhân của Mỹ khắp châu Âu

Theo Washington Post, tài liệu trên do một thượng nghị sĩ Canada viết cho Uỷ ban Phòng thủ và An ninh của Nghị viện NATO, đánh giá tương lai của chính sách lá chắn hạt nhân của NATO. Tuy nhiên, nó lại đề cập tới khoảng 150 vũ khí hạt nhân Mỹ đang được cất giữ ở châu Âu.

“Những quả bom hạt nhân được cất tại 6 căn cứ ở Mỹ ở châu Âu, gồm căn cứ Kleine Brogel ở Bỉ, Buchel ở Đức, Aviano và Ghedi-Torre ở Italia, Volkel ở Hà Lan và Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ”.

Lộ nơi cất giữ vũ khí hạt nhân của Mỹ khắp châu Âu

Thông tin trên có trong bản gốc của tài liệu trên, vốn được công bố hồi tháng 4. Tuy nhiên, những thông tin bí mật này đã được cắt khỏi phiên bản cuối cùng của tài liệu được công bố vào tuần trước.

Bản tài liệu có nhan đề: “Kỷ nguyên mới của lá chắn hạt nhân? Hiện đại hoá, kiểm soát vũ khí và các lực lượng hạt nhân liên minh”.

Một quan chức NATO nói với Washington Post rằng, không phải NATO công bố tài liệu mà do một uỷ ban trực thuộc nghị viện NATO đưa ra. Quan chức này cho hay: “Chúng tôi không bình luận chi tiết về lập trường hạt nhân của NATO”.

Các vũ khí hạt nhân của Mỹ triển khai ở châu Âu được coi là rào cản đối với Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh và để các nước châu Âu không cần phát triển vũ khí hạt nhân cho riêng mình.

Tuy nhiên, trong suốt nhiều năm liền, nơi chính xác cất giữ những vũ khí này luôn là một bí mật dù các chuyên gia cho hay, cộng đồng quốc tế biết rõ sự hiện diện của nó.

Sơ suất trên đã được báo chí châu Âu nắm ngay. Đài phát thanh và truyền hình RTL News của Hà Lan đã có ngay thông tin: “NATO tiết lộ bí mật được giữ kém nhất của Hà Lan”. Cùng lúc, tờ De Morgen của Bỉ cũng viết: “Cuối cùng đã rõ trắng đen: Có vũ khí hạt nhân của Mỹ ở Bỉ”.

Tác giả: Hoài Linh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok