Thế giới

Lo ngại về 'bí ẩn' trong căn cứ hải quân cũ ở California

Một số người dân TP Alameda, bang California (Mỹ) lo ngại về an ninh khi thấy xuất hiện tên lửa ở căn cứ không lực hải quân cũ Alameda.

Chuyện một tên lửa được nhìn thấy tại căn cứ không lực hải quân cũ Alameda ở bang California (Mỹ) nhiều tháng nay khiến nhiều người dân sống xung quanh lo ngại.
Căn cứ không lực hải quân Alameda có vai trò lớn trong các chiến dịch quốc phòng của hải quân Mỹ từ thời chiến tranh Thế giới thứ hai và đóng cửa năm 1997, theo trang web Bộ Chỉ huy Các cơ sở kỹ thuật hàng hải Mỹ.

(Từ trái sang phải): Bốn tàu sân bay hải quân Mỹ USS Coral Sea, USS Hancock, USS Oriskany, USS Enterprise đậu tại căn cứ không lực hải quân Alameda, bang California (Mỹ) ngày 4-7-1974. Ảnh: US NAVY

Thông tin về chuyện xuất hiện tên lửa ở căn cứ Alameda cũ được kênh truyền hình ABC 7 ở California đưa đầu tiên hồi tháng 2.

"Tôi nghe tiếng trực thăng, và khi nhìn về phía sau tôi thấy một chiếc xe tải khổng lồ chở một tên lửa khổng lồ” – bà Madeleine Tonzi, công dân California, nói với ABC 7 thời điểm đó, cho biết đã theo dõi chiếc xe tải chở tên lửa chạy về căn cứ Alameda.

Từ nhiều tháng nay, bí ẩn về những gì diễn ra trong căn cứ Alameda cũ vẫn bao trùm, khi công ty Astra Space sở hữu quả tên lửa từ chối công khai trước truyền thông về điều này.

Tuy nhiên trong đơn xin thuê đất mới đây của công ty Astra Space trình lên chính quyền TP Alameda mà kênh ABC 7 thu thập được cho thấy công ty này đang định sản xuất một thế hệ tên lửa nhỏ mới có khả năng đẩy vệ tinh trên không gian.

Tài liệu cho thấy quả tên lửa mà người dân địa phương nhìn thấy có thể mang 100 kg chất nổ.

Một tên lửa được đặt tại căn cứ không lực hải quân Alameda cũ ở bang California (Mỹ). Ảnh: TWITTER

Cơ quan Cứu hỏa Alameda tới giờ vẫn chưa bình luận về những gì đang xảy ra tại căn cứ cũ Alameda, tuy nhiên có nói với ABC 7 rằng công ty Astra Space tuân thủ đúng các quy tắc an toàn.

“Chúng tôi rất hài lòng với sự nghiêm túc của họ với công việc, và chúng tôi lúc này thật sự không có gì bất mãn với cách làm việc của họ” – ông Jim Colburn, Giám đốc Cơ quan Cứu hỏa Alameda nói với ABC 7.

Tuy nhiên lời nói của ông Coburn không giúp người dân sống gần đó bớt lo ngại.

“Lo lắng lớn nhất của tôi là không biết liệu khi nào nó được kích hoạt. Như tôi đã nói, tôi thật sự sống rất gần nó. Các bạn có thể lên YouTube và xem cảnh tên lửa nổ, không phải là nổ nhỏ đâu” – ông Jeremy Rice nói với ABC 7.

Từ sau khi đóng cửa căn cứ Alameda từng được dùng thử động cơ máy bay, nhưng chưa xảy ra chuyện thử tên lửa ở nơi này.

Tác giả: ĐĂNG KHOA

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP.HCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok