Thế giới

Lộ ảnh đặc vụ CIA cài cắm bên cạnh Tổng thống Putin

Ảnh chụp Oleg Smolenkov, người được cho là gián điệp của CIA gài ở điện Kremlin, vừa được công bố lần đầu tiên.

Smolenkov là quan chức Kremlin được cho là chụp ảnh các tài liệu bí mật trên bàn làm việc của Tổng thống Nga Putin và cung cấp thông tin cho tình báo Mỹ về âm mưu can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 của Nga.

Lộ ảnh đặc vụ CIA cài cắm bên cạnh Tổng thống Putin

Smolenkov, 50 tuổi, được nhiều người ở Nga cho là gián điệp của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA). Nhân vật này được CIA rút đi vào năm ngoái do lo sợ đang gặp nguy hiểm. Smolenkov sau đó sống ở ngoại ô Washington D.C dưới tên thật.

Truyền thông Nga hôm 12/9 đã công bố bức ảnh nghi phạm đào tẩu này khi còn là nhân viên Bộ Ngoại giao Nga.

Smolenkov, từng là trợ lý của Đại sứ Nga tại Mỹ Yuri Ushakov vào đầu những năm 2000 và tiếp tục làm việc dưới quyền ông Ushakov khi ông này làm việc tại Kremlin với tư cách cố vấn ngoại giao quyền lực nhất dưới thời Putin.

Smolenkov được cho là gần gũi với Tổng thống Putin đến mức có thể chụp ảnh các tài liệu mật trên bàn người đứng đầu nước Nga.

Hiện, Nga cho biết đã chính thức đề nghị Mỹ - thông qua Interpol, xác nhận tung tích cựu quan chức Kremlin trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết hôm 12/9

Bà Zakharova nói, Nga đã mở một cuộc điều tra hình sự sau khi ông Smolenkov biến mất và hiện nắm được tin qua giới truyền thông rằng ông này và gia đình đang sống ở Mỹ. “Tất nhiên, thông tin này cần được kiểm chứng qua các kênh thích hợp”, bà Zakharova nói.

Dù thông tin Smolenkov được cho là gián điệp của CIA đã lan truyền rộng khắp ở Moscow, song ở Washington thông tin này vẫn chưa được xác nhận.

Theo Daily Mail, hiện không thấy Smolenkov hiện diện tại căn nhà trị giá 925.00 USD tại Stanfford, Mỹ kể từ khi hãng tin CNN đưa tin ông này là nội gián của CIA ở tâm điểm chính quyền Nga.

Tác giả: Hoài Linh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: Nội Gián , Gián Điệp , Kemlin , Đặc Vụ , CIA , Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok