Kinh tế

Liên tục trả đũa thuế quan, Trung Quốc lần thứ 3 kiện Mỹ lên WTO

Trung Quốc đã gửi đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về thuế nhập khẩu của Mỹ, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết hôm 2-9.

Mỹ bắt đầu áp thuế 15% đối với nhiều loại hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1-9-2019 và Trung Quốc cũng trả đũa bằng mức thuế mới đối với dầu thô của Mỹ. Đó là sự leo thang mới nhất trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Bãi hàng hóa nhập khẩu chờ thông quan tại Long Beach, California, Mỹ

Trung Quốc không công bố chi tiết về vụ kiện pháp lý của mình nhưng cho biết, thuế quan của Mỹ đã ảnh hưởng đến 300 tỷ USD hàng xuất khẩu của Trung Quốc. Quyết định mới nhất của Mỹ về thuế quan đã vi phạm sự đồng thuận mà lãnh đạo hai nước đạt được tại Hội nghị G20 tại Osaka, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, đồng thời tuyên bố Trung Quốc sẽ bảo vệ các quyền hợp pháp của mình theo các quy định của WTO.

Đây là vụ kiện thứ ba liên quan đến thuế quan của Mỹ được Bắc Kinh đưa ra WTO. Tổ chức quốc tế này có quy định về giới hạn mức thuế mà mỗi quốc gia được phép áp dụng.

Các quan chức Mỹ cho biết, họ đang phạt Trung Quốc vì hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ vốn không thuộc phạm vi điều chỉnh của WTO, mặc dù bất kỳ quyết định tăng thuế quan nào vượt quá mức tối đa cho phép đều phải được chứng minh tại WTO.

Nhiều chuyên gia cũng chê bai biện pháp đáp trả của Trung Quốc chẳng khác gì “đổ thêm dầu vào lửa” khi liên tục tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ mà không có sự chấp thuận của WTO.

Cuối tuần trước, Mỹ đã công bố một văn bản bào chữa về 1 trong 3 vụ kiện của Trung Quốc, khẳng định rằng Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí rằng vấn đề này không nên đưa ra xử kiện tại WTO. Bản đệ trình của Mỹ cũng cho biết, các hành động của họ đã được miễn trừ khỏi các quy định của WTO vì chúng là “các biện pháp cần thiết để bảo vệ đạo đức công cộng”.

Theo quy định của WTO, Washington có 60 ngày để giải quyết tranh chấp mới nhất. Sau đó, Trung Quốc có thể yêu cầu WTO phân xử, quá trình này sẽ mất vài năm. Nếu WTO ra phán quyết phát hiện Mỹ vi phạm quy tắc, Trung Quốc có thể được WTO chấp thuận thực hiện các biện pháp trừng phạt thương mại đối với Mỹ.

Tác giả: Hải Yến

Nguồn tin: Báo An ninh Thủ đô

  Từ khóa: WTO , trung quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok