Thế giới

LHQ: Phiến quân IS âm mưu tuồn lượng chiến binh lớn vào châu Â

Các thủ lĩnh của tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang tháo chạy khỏi Syria để đến châu Phi tập hợp băng nhóm, bàn kế hoạch tuồn chiến binh vào châu Âu, người đứng đầu Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của LHQ hôm 26/4 cảnh báo.

IS đang lợi dụng tình trạng thiếu lương thực ở châu Phi để thực hiện chiến dịch khủng bố. (Nguồn: Guardian).

Ông David Beasley, cựu Thống đốc bang South Carolina (Mỹ), nói rằng châu Âu cần phải hiểu rõ chiến lược mà nhóm cực đoan này đang triển khai ở khu vực Sahel của châu Phi. Theo đó, các thủ lĩnh IS từng bị đẩy lui khỏi Syria hiện đang tập họp các băng nhóm khủng bố, lợi dụng tình trạng thiếu lương thực như là công cụ chiêu mộ của chúng để đẩy hàng triệu người dân châu Phi tới châu Âu thực hiện các âm mưu của chúng.

Trả lời phỏng vấn trước báo giới nhân chuyến thăm tới Brussels tham dự hội nghị thượng đỉnh kéo dài 2 ngày về Syria, ông Beasley nói: "Chúng ta sắp phải đối mặt với tình trạng tương tự từng xảy ra cách đây vài năm, ngoại trừ việc sẽ có thêm nhiều chiến binh IS và những kẻ cực đoan trà trộn vào dòng người di cư".

Chiến dịch chống IS kéo dài 4 năm qua đã tiêu hủy được cái gọi là "Nhà nước Caliphate" của nhóm này, tái chiếm được nhiều thành phố lớn từng bị coi là "thành trì" của chúng. Tuy nhiên các quan chức từng tham gia chiến dịch này cho hay có ít nhất 2.200 chiến binh IS vẫn còn hoạt động ở khu vực miền Đông Syria.

Ông Beasley, Giám đốc WFP, nói rằng Nhà Trắng và Đồi Capitol đang tăng cường rót thêm nguồn vốn cho các hoạt động của WFP, dự kiến lên tới 3 tỷ USD trong năm nay, so với 1,9 tỷ USD trong năm 2016, để khắc phục tình trạng thiếu lương thực ở châu Phi, ngăn chặn âm mưu của IS, tuy nhiên nguồn vốn này vẫn chưa đủ và cần có sự đóng góp thêm của cộng đồng quốc tế.

Tác giả: Duy Long

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

  Từ khóa: phiến quân IS , IS

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok