Du lịch

Lễ hội Songkran hấp dẫn nhất hành tinh ở Thái Lan hoãn vì COVID-19

Trước tình hình phức tạp và lây lan của COVID-19, Thái Lan đã thông báo hủy hàng loạt các hoạt động giải trí ở các thành phố du lịch, trong đó có lễ hội té nước (hay còn gọi là Songkran).

Theo Phuket News, thị trưởng Paton (Phuket, Thái Lan), ông Chalermsuk Kebap, xác nhận mọi hoạt động giải trí trong lễ hội té nước Songkran ở Patong sẽ bị hủy bỏ.

Lễ hội Songkran là một trong những lễ hội hấp dẫn nhất Thái Lan và Đông Nam Á. Vào lễ hội này, rất đông du khách đổ về các thành phố du lịch của Thái Lan để vui chơi, trong đó có rất nhiều du khách Việt. Nhưng năm nay, để tránh sự lây lan của coronavirus chủng mới (COVID-19), chính quyền Thái Lan đã phải hủy bỏ.

Trong tình hình phức tạp của dịch bệnh COVID-19, nhiều thành phố khác như Khon Kaen, Koh Phangan…của Thái Lan cũng đồng loạt hủy lễ hội lớn này. Ngày 6.3, thị trưởng thành phố Pattaya thông báo thành phố đang vận động du khách và người dân địa phương không tổ chức các hoạt động cá nhân vào dịp lễ Songkran. Tất cả hoạt động giải trí cộng đồng đều chính thức bị hủy. Lễ hội âm nhạc Pattaya dự kiến tổ chức ngày 20 – 21 3 cũng bị hoãn vô thời hạn.

Theo ước tính của Tổng cục du lịch Thái Lan (TAT), lượng khách du lịch nước ngoài đến nước này vào năm 2020 ở mức 34,2 triệu người, giảm 5,6 triệu người so với năm 2019. TAT cũng đang thảo luận thêm để đưa ra quyết định chính thức về việc hủy mọi hoạt động của lễ hội té nước Songkran toàn quốc.

Như vậy, lễ hội Songkran dự kiến diễn ra ngày 18 – 19.4 thay vì nhiều hoạt động như mọi năm như diễu hành, té nước sôi động thì năm nay sẽ chỉ có những nghi lễ truyền thống như cúng dường cho nhà sư, ban phước cho người già.

Du khách đang chơi đùa trong lễ hội Songkran ở Thái Lan - Ảnh: AFP

Songkran là ngày Tết cổ truyền của Thái Lan, được tổ chức vào ngày đầu năm theo Phật lịch để đón năm mới, thường rơi vào tháng 4 hằng năm. Đây là thời điểm người Thái tỏ lòng kính trọng với Đức Phật, dọn dẹp nhà cửa và té nước vào nhau. Từ Songkran xuất phát từ tiếng Phạn nghĩa là trôi đi, cho qua với hàm ý gột rửa những điều không tốt trong năm cũ và đón nhận sự may mắn trong năm mới.

Lễ hội té nước Songkran không chỉ ở Thái Lan mà có ở Campuchia, Lào. Tại Campuchia, Thủ tướng Hun Sen cũng đã thông báo hoãn tổ chức lễ hội Songkran ở Siem Reap.

Tính đến hôm qua 12.3, Thái Lan xác nhận có 70 ca nhiễm dương tính COVID-19.

Tác giả: Minh An

Nguồn tin: Báo Một thế giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok