Xã hội

Lao xuống đập cứu người đuối nước, nam sinh lớp 12 tử vong

Đi đến gần đập Bà Đạo, nghe tiếng kêu cứu “em Đức bị đuối nước rồi”, Toàn liền chạy lại cởi áo rồi lao xuống. Khi tóm được người và đẩy em Đức đến chỗ nước nông thì Toàn bị đuối sức, chìm xuống. Các bạn ở gần đó cố đẩy áo phao ra và kêu người đến cứu nhưng không kịp…

Em Đậu Văn Toàn (THPT Đô Lương 1, Nghệ An) đã có hành động dũng cảm cứu người đuối nước

Ngày 20/4, anh Nguyễn Mạnh Cường – Bí thư Huyện đoàn Đô Lương (Nghệ An) cho biết, đơn vị đang làm tờ trình, hoàn thiện hồ sơ đề nghị Tỉnh đoàn Nghệ An đề xuất Trung ương Đoàn truy tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho em Đậu Văn Toàn (SN 2001, trú xã Đông Sơn, huyện Đô Lương, học sinh lớp 12T3, Trường THPT Đô Lương 1) vì hành động cứu bạn đuối nước.

“Vào thời điểm xảy ra vụ việc, chỉ có em Toàn và 5 em khác nên Huyện đoàn đã chỉ đạo Đoàn xã Đông Sơn xác minh hết sức cẩn trọng để có thông tin chính xác. Các em chưa đến tuổi trưởng thành nên quá trình làm việc có sự tham dự của đại diện công an và người giám hộ hợp pháp của các em”, anh Cường cho hay.

Theo biên bản xác minh sự việc, chiều 15/4, Đào Danh Mạnh (SN 2003), Phạm Công Cường (SN 2003), Trần Đức Tuấn (SN 2003), Đào Mạnh Hùng (SN 2004) và Trần Văn Đức (SN 2005) ra tập bơi tại đập Bà Đạo. Cả nhóm mượn được 4 cái áo phao to và 1 áo phao nhỏ nên Hùng và Đức dùng chung 1 áo phao to.

Trong lúc tập bơi, không may Đức bị trôi vào vùng nước sâu chới với, ngụp mấy lần. Lúc này, Hùng nhìn thấy Đâu Văn Toàn đang đi đến gần đập nước thì hốt hoảng gọi: ”Anh Toàn cứu Đức với, Đức bị đuối rồi”.

Nghe tiếng kêu, Toàn nhanh chóng chạy xuống cởi áo rồi lao xuống nước, bơi đến đẩy được em Đức đến chỗ nước nông, cùng lúc này Hùng đưa áo phao cho Đức rồi lôi em lên bờ. Còn Toàn đuối sức và chìm dần xuống vùng nước sâu, các em xung quanh thấy vậy hô hoán và chạy đi tìm người lớn kêu cứu. Tuy nhiên khi mọi người chạy ra thì em Toàn đã bị đuối nước.

Ngay sau khi nhận được tin báo, chính quyền địa phương xã Đông Sơn cùng với gia đình, người dân nỗ lực tìm kiếm, và vớt được thi thể em Toàn lên vào khoảng 19h40 phút cùng ngày…

Thầy Lê Văn Anh (Bí thư đoàn trường THPT Đô Lương 1) cho biết: "Sự việc xảy ra quá bất ngờ và đau lòng đối với gia đình em, nhà trường và các em học sinh khác. Khi nhận được tin báo, nhà trường đã đến thăm hỏi, động viên và cùng với gia đình tổ chức tang lễ và lo lắng chu tất hậu sự cho em Toàn".

Được biết, Toàn sinh ra trong gia đình có bó mẹ làm nông nghiệp, kinh tế còn vất vả. Toàn là con út, 2 anh chị đã đi làm xa nên em vừa đi học, vừa chăm chỉ làm việc nhà, đỡ đần ông bà, bố mẹ và còn đi cắt cỏ, kiếm củi bán.

“Đối với thầy cô trong trường và bạn bè, thì em Đậu Văn Toàn là học sinh chăm ngoan, lễ phép và học tốt. Nhiều năm liền em là học sinh giỏi của trường. Sự việc xảy ra vào ngày nghỉ lễ, nên Trường THPT Đô Lương 1 đã phối hợp cùng địa phương để cùng tìm hiểu, xác minh rõ. Khi biết em có hành động dũng cảm cứu người, trường đã có báo cáo lên các cấp trên để có sự ghi nhận xứng đáng với việc làm quên mình cứu bạn của em”, thầy Lê Văn Anh nói.

Cậu đã làm rất tốt rồi… và sẽ mãi tỏa sáng trong cuộc đời

Em Đậu Văn Toàn ra đi là nỗi đau, mất mát lớn của không chỉ gia đình người thân mà của cả thầy cô, bạn bè…. Trên Facebook, em Thu Sương đã thay lời cho các bạn ở học sinh ngôi trường Đô Lương 1 viết về Toàn:

“Toàn vẫn không ngần ngại đi học đường xa. Ai vào nhà cậu rồi mới biết được đường xa ra sao, đó là lí do chiếc đạp điện cũ phải thay ắc quy mới liên tục.

Bạn bè thường thấy Toàn ra về rất sớm, thì ra để kịp cơm nước việc nhà cho bố mẹ, rồi chiều lại đi học. Thầy cô và bạn bè quý Toàn rất nhiều, ai cũng khen cậu siêng năng, học giỏi, lại còn hiền lành.

Nguyện vọng được thi đỗ trường Hải quân - cả một tương lai rộng mở đang chờ phía trước, Toàn còn vừa ngồi tâm sự với bạn sau này sẽ làm gì, giúp đỡ bố mẹ ra sao, mà bây giờ chính những dòng nước lại nhấn chìm tuổi xuân của cậu.

Vừa hôm đưa tang Toàn, trời còn mát mẻ, xong được một lúc, trời liền đổ mưa khóc thương cậu.

Ai cũng muốn được nhìn nụ cười của cậu, nhưng bây giờ chỉ được ngắm khuôn mặt ngây thơ qua di ảnh. Cậu ạ, mặc dù rất buồn, nhưng chúng tớ, gia đình và họ hàng tự hào lắm. Cậu đã làm một việc hết sức cao cả - quên bản thân mà không ngần ngại cứu người.

Chúng tớ sẽ cố gắng ngẩng cao đầu mà tự hào kể rằng chúng tớ đã có một người bạn dũng cảm như thế nào... Cậu hãy yên tâm nằm ngủ nhé, cậu đã làm rất tốt rồi, cả lớp tin mọi người sẽ biết việc cậu làm đấy. Chỉ mong rằng sau việc này, sẽ cảnh tỉnh được nhiều người về sự nguy hiểm của sông nước, hi vọng sẽ chẳng có câu chuyện đau lòng nào xảy ra nữa…

Sau này, dù chúng tớ 20, 30 hay 50 tuổi... cậu vẫn mãi là cậu học trò ở tuổi 18, vẫn rạng rỡ thanh xuân. Những ngọn lửa toả sáng một lần rồi vụt tắt, còn cậu toả sáng mãi trong cuộc đời!

Tác giả: Hồ Lài

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok