Kinh tế

Lao động thời vụ ở Úc bị ăn chặn tiền lương nghiêm trọng

Úc phát hiện gần 1/3 số nguồi lao động thời vụ, trong đó có sinh viên quốc tế và dân du lịch bụi, chỉ nhận được 12 AUD/giờ (khoảng 200.000 đồng), tức phân nửa mức lương tối thiểu theo quy định.

Ngành hái lượm nông sản đặc biệt trả công thấp cho lao động nước ngoài
AFP/GETTY

Đại học New South Wales (UNSW) và Đại học Công nghệ Sydney (UTS) vừa phối hợp thực hiện cuộc khảo sát toàn diện nhất từ trước đến nay về tình trạng ăn chặn lương trong giới các sinh viên quốc tế, dân du lịch bụi và di dân tạm thời, theo smh.com.au hôm 29.10.

Các nhà nghiên cứu phát hiện gần 1/3 số người được hỏi chỉ được trả 12 AUD/giờ, dù theo luật họ phải nhận được ít nhất 22,13 AUD/giờ.

Kết quả cho thấy tổng số tiền lương theo giờ bị ăn chặn lên đến 1 tỉ AUD. Đa số những nghề nghiệp bị trả lương đặc biệt thấp là ngành hái lượm trái cây, rau quả và việc làm tại nông trại, và 15% số người chỉ được trả công 5 AUD/giờ hoặc thấp hơn.

Trong số 100 người bị tình trạng này, chỉ có 3 người trình báo cơ quan Fair Work Ombudsman chuyên về công bằng trong việc làm.

Để rút ra kết luận trên, hai trường đại học Úc tiến hành khảo sát 4.322 đối tượng đến từ 107 nước, được thực hiện từ tháng 9-12.2016.

Kết quả cho thấy nhiều người biết mình trả lương thấp hơn nhiều so với mức quy định nhưng lại không trình báo vì lo sợ có thể mất visa.

Tác giả: Thụy Miên

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok