Giáo dục

Lào Cai: Hơn 40.000 học sinh phải nghỉ học do băng giá

Thông tin từ Phòng GD&ĐT huyện Sa Pa (Lào Cai), hôm nay (2/2), do không khí lạnh bổ sung, đi kèm có mưa nên nhiệt độ tại địa phương này giảm thấp hơn hôm qua. 100% trường mầm non, tiểu học ở đây vẫn nghỉ học.

Đợt không khí lạnh mạnh vừa qua đã khiến nhiều địa phương miền núi phía Bắc xảy ra băng tuyết. Đặc biệt, huyện Sa Pa, Lào Cai ảnh hưởng nặng vì nhiều nơi tuyết phủ kín. Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai, đơn vị này giao toàn quyền quyết định cho các địa phương chủ động để học sinh nghỉ tránh rét.

Lãnh đạo các trường ở từng cấp học tùy thuộc vào điều kiện thời tiết cụ thể để quyết định có nên cho học sinh nghỉ học hay không chứ Sở GD&ĐT không có văn bản quy định bắt buộc cứng nhắc. Các nhà trường cũng cần lên kế hoạch dạy bù để các em không bị hổng kiến thức.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT Lào Cai trong ngày 1/2, toàn tỉnh có tổng cộng 143 trường nghỉ học, trong đó: Bắc Hà: 22; Bát Xát: 11; Si Mai Cai: 45; Sa Pa: 59; Mường Khương: 6.

Tổng số điểm trường nghỉ học là 450. Trong đó có các huyện: Bắc Hà: 78; Bát Xát: 3; Si Ma Cai: 153; Sa Pa: 182; Mường Khương: 34.

Tổng số học sinh nghỉ học: 40.949 em. Trong đó: Bắc Hà: 5.333; Bát Xát: 3.288; Si Ma Cai: 11.060 ; Sa Pa: 39.605; Mường Khương: 1.344 em".

Tuyết rơi trắng đèo Ô quý hồ (Sa Pa) (Ảnh: Ngọc Triển)
Tuyết rơi trắng đèo Ô quý hồ (Sa Pa) (Ảnh: Ngọc Triển)

Tại huyện Sa Pa, nhiều nơi có nhiệt độ thấp nên Phòng GD&ĐT huyện yêu cầu cán bộ bám sát để theo dõi, nắm bắt diễn biến thời tiết trong ngày, kịp thời đề xuất phương án chỉ đạo các hoạt động giáo dục khi thời tiết giảm sâu.

Yêu cầu các đơn vị trường học báo cáo về tình hình học sinh đi học, kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục nhà trường trước 8h30' hàng ngày.

Trước đó, trong ngày 1/2, có 100% trường mầm non thông báo cho học sinh nghỉ rét khi nhiệt độ giảm sâu. Các đơn vị không có trẻ đến lớp, CBQL, giáo viên thực hiện các hoạt động chuyên môn tại nhà trường.

Cấp Tiểu học, một số trường tổ chức hoạt động dạy học bình thường như: Thanh Phú, Bản Phùng, Hoàng Liên, Trung Chải, Thanh Kim, đạt 92%. Các trường còn lại cho học sinh nghỉ học, giáo viên thực hiện các hoạt động chuyên môn tại nhà trường.

Các trường THCS duy trì hoạt động dạy học. Riêng trường PTDTBT THCS Trung Chải học từ tiết 2, nghỉ tiết 5.

Các trường vẫn phải cho học sinh nghỉ học trong ngày 1/2 là: Kim Đồng, Võ Thị Sáu, Lê Văn Tám, Sa Pả, Tả Giàng Phìn, Bản Khoang, Hầu Thào, Tả Van, Sử Pán, Thanh Kim, Nậm Cang.

Hôm nay (2/2), 100% trường mầm non và tiểu học tại Sa Pa vẫn nghỉ học. (Ảnh: Ngọc Triển)
Hôm nay (2/2), 100% trường mầm non và tiểu học tại Sa Pa vẫn nghỉ học. (Ảnh: Ngọc Triển)

Theo đại diện Phòng GD&ĐT huyện Sa Pa, hôm nay (2/2), do không khí lạnh bổ sung nên tại địa phương này có mưa và rét hơn hôm qua. Hiện, có 9/20 trường THCS có học sinh đi học. Riêng cấp mầm non và tiểu học vẫn nghỉ học hoàn toàn.

Trong những ngày rét hại, các giáo viên thông tin với những gia đình có con em ở bán trú để có biện pháp đưa đón con em về nhà thăm gia đình (nếu có). Trường hợp học sinh ở xa, không thể về thăm nhà, các trường bố trí giáo viên trực quản tăng ca; hướng dẫn nhắc nhở học sinh mặc quần áo ấm, giữ gìn sức khỏe; tổ chức nấu ăn cho học sinh đảm bảo như các ngày trong tuần; quản lý chặt chẽ số học sinh bán trú ở lại trường hằng ngày.

Đối với các trường cho học sinh nghỉ rét, CBQL, giáo viên, nhân viên phải thực hiện bám trường, bám lớp và thực hiện các hoạt hoạt động chuyên môn tại nhà trường.

“Những trường có tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần trên 70% vẫn tổ chức dạy học bình thường theo kế hoạch. Đặc biệt, nhà trường lập danh sách những học sinh nghỉ học trong những ngày vừa qua để có biện pháp hướng dẫn, dạy bổ sung kiến thức cho học sinh khi thời tiết ấm lên”, đại diện PGD huyện Sa Pa cho hay.

Tác giả: Mỹ Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok