Thế giới

Lãnh đạo quân đội Venezuela đồng loạt ủng hộ đương kim Tổng thống Maduro

Sau khi lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời của Venezuela, các lãnh đạo quân đội Caracas đã bác bỏ kêu gọi của ông Guaido về việc phế truất đương kim Tổng thống Nicolas Maduro và tuyên bố ủng hộ chính phủ hiện tại.

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino López

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino López (Ảnh: AFP)

Business Insider đưa tin, các lãnh đạo quân đội trên khắp Venezuela đã đồng loạt bác bỏ tuyên bố của người đứng đầu quốc hội Guaido, người ngày 23/1 đã tự phong là tổng thống lâm thời Venezuela. Theo đó, các lãnh đạo trên vẫn đồng lòng trong việc ủng hộ chính phủ của đương kim Tổng thống Maduro.

Vào cùng ngày, ông Guaido đã kêu gọi các lực lượng quân đội Venezuela ủng hộ ông để phế truất sự ông Maduro. Đến cuối ngày 23/1, ông Guaido đã nhận được sự ủng hộ từ Mỹ, cùng các đồng minh của Washington ở Mỹ Latin, châu Âu trong khi Nga và Trung Quốc đã phản đối. Cơ quan quốc hội Venezuela do ông Guaido đứng đầu đã thừa nhận ông là lãnh đạo lâm thời của Venezuela. Tuy nhiên, chính phủ Tổng thống Maduro đã bác bỏ điều này, chỉ trích Mỹ cố tình can thiệp vào nội bộ Caracas.

Ngày 24/1, truyền thông Venezuela cho biết các lãnh đạo quân đội khẳng định tiếp tục ủng hộ ông Maduro và sẽ ngăn cản sự can thiệp của nước ngoài vào Caracas.

“Chúng tôi nhấn mạnh lại lòng tôn trọng và trung thành đối với hiến pháp”, Tư lệnh quân đội Venezuela William Miguel Serantes tuyên bố trên truyền hình.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino López cũng bác bỏ lời kêu gọi của ông Guaido. “Chúng tôi yêu Venezuela sâu sắc và sẵn sàng hy sinh để bảo vệ đất nước này. Chúng tôi sẽ không bao giờ ngừng việc đứng về phía người dân Venezuela”, ông Lopez tuyên bố.

Ông Lopez và các tư lệnh quân sự khác đồng thời cảnh báo hậu quả của việc tranh đua quyền lực.

“Chúng tôi ở đây nhằm tránh một cuộc chiến tương tàn giữa người Venezuela. Một cuộc nội chiến, giữa những người anh em Venezuela không thể giải quyết được các vấn đề hiện tại”, ông Lopez nói, đồng thời nhận định rằng việc ông Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời là “hành động nực cười”.

“Điều đó khiến bạn muốn bật cười. Tuy nhiên, tôi phải cảnh báo mọi người về mối nguy hiểm mà việc này (tranh đua quyền lực) có thể mang tới”, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela nhấn mạnh.

Theo New York Times, ông Guaido hiện thời vẫn đang ở một địa điểm chưa xác định để đưa ra một số tuyên bố. Do Caracas coi hành động của ông Guaido là “âm mưu đảo chính” nên nhân vật này dường như cần phải ẩn mình để tránh bị bắt giữ.

Trước đó, ông Guaido kỳ vọng rằng những nhân vật chủ chốt trong lực lượng vũ trang sẽ “đổi phe ủng hộ”. Tuy nhiên, ông Lopez khẳng định rằng tuyên bố của ông đã được sự đồng thuận toàn bộ các lãnh đạo quân đội nhằm chống lại “âm mưu đen tối nhằm gây bất ổn trong xã hội”.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok