Trong tỉnh

Lãnh đạo Bệnh viện ĐK Hậu Lộc lên tiếng “vụ tắc trách khiến cụ ông 64 tuổi tử vong”

Vụ người nhà nạn nhân tố Bệnh viện đa khoa huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa có dấu hiệu tắc trách dấn đến cái chết của ông Trần Đình Dậu, phía Bệnh viện này đã thông tin sự việc.

Theo đơn tố cáo bà Cao Thị Ngọ (trú tại thôn Minh Hòa, xã Lộc Tân, huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) là vợ nạn nhân ông Trần Đình Dậu cùng các con đứng tên, ngày 12/10/2018, ông Dậu có triệu chứng ho. Khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hậu Lộc thì ông Dậu được bác sĩ chẩn đoán là “viêm phế quản không xác định được đợt cấp hay mãn tính” nên nhập viện điều trị đến ngày 22/10 thì xuất viện.

Bệnh viện Đa khoa huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa nơi xảy ra sự việc

Ngày 30/10, ông Dậu lại có biểu hiện ho, khó thở nên được đưa vào Khoa hồi sức cấp cứu Bệnh viện đa khoa huyện Hậu Lộc điều trị. Sau gần một tuần nằm viện, bệnh của ông Dậu không thuyên giảm nên sáng ngày 5/11, gia đình ông Dậu đề xuất với lãnh đạo khoa cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Hậu Lộc để được chuyển bệnh nhân này lên tuyến trên điều trị. Tuy nhiên, bác sĩ của khoa từ chối yêu cầu chuyển tuyến trên.

Khoảng 20h30 ngày 5/11, ông Dậu kêu khó thở, toát mồ hôi, mặt tái. Người nhà chạy vào khoa cấp cứu gọi người đến cấp cứu cho ông Dậu thì có một y tá chạy sang phòng điều trị để mở máy chạy khí dung cho ông Dậu.

Theo đơn tố cáo, y tá này chỉ đổ thuốc, cắm máy, còn việc chụp máy chạy khí dung vào miệng, móc dây đeo vào đầu để cố định, y tá yêu cầu bệnh nhân Dậu tự làm, rồi về phòng. Sau đó, ông Dậu vẫn kêu khó thở, người thân tiếp tục chạy sang gọi y tá, rồi gọi bác sĩ của khoa cấp cứu đến. Sau đó bác sĩ của khoa đến thăm khám nhưng không cấp cứu khẩn cấp mà nói với gia đình cho chuyển lên tuyến trên, rồi bác sĩ về phòng làm hồ sơ chuyển tuyến cho bệnh nhân.

Trong quá trình làm thủ tục chuyển tuyến, ông Dậu lên cơn nguy kịch thì bác sĩ đã đưa bình oxy sang, rồi tiến hành tiêm, hô hấp nhưng không qua khỏi và ông đã tử vong khoảng 22h ngày 5/11/2018.

Chiều 22/11, trao đổi về vấn đề này, ông Lê Đình Tiệp, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hậu Lộc cho biết, bệnh viện đã nhận được đơn phản ánh của gia đình ông Trần Đình Dậu và phía bệnh viện cũng đã trả lời với gia đình.

Ông Tiệp cho rằng phía bệnh viện không sai sót về chuyên môn, bệnh viện cũng đã báo cáo toàn bộ vụ việc lên gửi Sở Y tế, Hội đồng khoa học kỹ thuật để kiểm tra, xác minh làm rõ có sự việc nêu trên không. Sở Y tế Thanh Hóa cũng đã chỉ đạo Thanh tra Sở tổ chức đoàn kiểm tra sự việc trên, đồng thời trả lời đơn thư cho công dân.

Trong khi đó, Bác sĩ trưởng khoa Hồi sức cấp cứu bệnh viện ĐK Hậu Lộc cho biết, bệnh nhân Trần Đình Dậu nhập viện vào khoa ngày 30/10 đã được thăm khám và chẩn đoán bệnh phổi tắc nghẽn đợt cấp, tim loạn nhịp hoàn toàn (rung nhĩ)/tăng huyết áp. Sau đó người bệnh được điều trị theo phác đồ: Thở oxy, bù nước điện giải, kháng sinh kết hợp, chống máu đông, giãn phế quản (duy trì liên tục bằng bơm tiêm điện). Được thực hiện các dịch vụ cận lâm sàng để phục vụ cho chẩn đoán xác định, chẩn đoán nguyên nhân và phục vụ cho điều trị và tiên lượng.

Khi được điều trị tích cực và theo dõi liên tục thì các triệu chứng diễn biến khá hơn và có phần tiên lượng ổn định như, người bệnh đỡ khó thở hơn (không phải thở oxy), bão hòa oxy mao mạch tốt, đỡ ho hơn, đi lại được nhẹ nhàng, các sinh hoạt cá nhân tự phục vụ, tim đã chuyển về nhịp xoang, huyết áp ổn định duy trì.

"Sáng ngày 5/11 bản thân tôi trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân và nhận thấy người bệnh đáp ứng khá tốt với phác đồ đang điều trị nên đã cho y lệnh điều trị trong ngày và theo dõi diễn biến. Đến khoảng 7h30p người bệnh có sang phòng hành chính khoa cùng với vợ có nguyện vọng xin lên tuyến trên để kiểm tra cho toại nguyện. Xét thấy người bệnh mắc bệnh mạn tính chỉ có thể điều trị ổn định từng đợt cấp, tiến triển điều trị đang khá dần nên tôi có động viên bệnh nhân ở lại điều trị với mong muốn tốt cho bệnh nhân và gia đình chứ không hề có bất cứ hình thức vụ lợi nào khác”, vị Trưởng khoa hồi sức cấp cứu cho hay.

Vị Trưởng khoa hồi sức còn cho biết tiếp, khi người bệnh diễn biến nặng ông và kíp trực đã có mặt ngay và kịp thời cấp cứu theo phác đồ ngừng tuần hoàn – hô hấp, bóp bóng qua mặt ạ + oxy, đặt nội khí quản, dùng thuốc ức chế giao cảm và kích thích giao cảm, ép tim ngoài lồng ngực…sau 60 phút không cải thiện và bệnh nhân tử vong. Trong quá trình cấp cứu ông có xin ý kiến trực lãnh đạo và tăng cường cán bộ hỗ trợ với mục tiêu hồi sức tích cực và chuyển tuyến khi có thể nhưng bệnh nhân diễn biến nhanh và tử vong.

Tác giả: Hà Vân

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok