Trong tỉnh

Lãnh đạo 2 địa phương lên tiếng về việc đổi tên TP Thanh Hoá sau sáp nhập

Theo lãnh đạo huyện Đông Sơn và TP Thanh Hoá, việc có đổi tên hay không thì mới chỉ là dự thảo, chưa có kết luận chính thức.

Liên quan đến thông tin TP Thanh Hoá đổi tên thành TP Đông Sơn sau khi sáp nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hoá thì có nhiều ý kiến trái chiều.

Phía lãnh đạo 2 địa phương này cũng đã có ý kiến cụ thể về tên gọi.

Một góc của TP Thanh Hoá

Ông Lê Anh Xuân - Bí thư Thành ủy TP. Thanh Hóa cho biết, việc sáp nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa, là thực hiện theo nghị quyết trung ương, huyện Đông Sơn cũng đáp ứng được 64% về dân số và gần 19% về diện tích.

Việc sáp nhập sẽ tạo ra nhiều dư địa và tương lai phát triển hơn cho TP Thanh Hóa mở rộng, cũng như người dân được hưởng lợi từ việc này.

Riêng về tên gọi sau sáp nhập thì phải trải qua một quá trình, hiện nay các cơ quan đang làm các bước tuần tự theo quy định của pháp luật, trên cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền. Sau đó, tổ chức các hội nghị xin ý kiến nhân dân và thể hiện bằng lá phiếu.

“Từ nay đến 1/7/2023, phấn đấu sẽ hoàn thành báo cáo và hoàn thành thủ tục gửi đến cơ quan có thẩm quyền về việc sáp nhập 2 đơn vị vào nhau, thì lúc đấy mới chính thức có tên gọi”, ông Lê Anh Xuân cho biết thêm.

Ông Lê Anh Xuân - Bí thư Thành uỷ TP Thanh Hoá cho biết việc tên gọi sau sáp nhập cần được tính toán kỹ lưỡng và phải được các cấp có thẩm quyền, người dân chấp thuận

Còn ông Lê Trọng Thụ - Chủ tịch UBND huyện Đông Sơn cho rằng: Hiện nay chưa kết luận chính thức tên gọi TP Thanh Hoá hay TP Đông Sơn, đây mới chỉ là thông tin dư luận.

Việc đổi tên sau sáp nhập cần phải tính toán kỹ xem người dân được gì, mất gì vì liên quan đến các thủ tục hành chính sau này.

Để có tên gọi chính thức thì phải thông qua nhiều cuộc họp, bàn, đánh giá của các nhà nghiên cứu, ý kiến của nhân dân 2 địa phương.

Trước đó, chiều 8/6, Thành ủy TP Thanh Hoá đã tổ chức hội nghị thông qua Đề án nhập huyện Đông Sơn vào TP.Thanh Hóa và thành lập các phường thuộc TPThanh Hóa.

Tại hội nghị này, nhiều nội dung được đưa ra thảo luận, trong đó, đại diện Sở Nội vụ Thanh Hóa nêu lý do sáp nhập huyện Đông Sơn vào TP Thanh Hóa, đồng thời đưa ra 2 phương án về tên gọi cho đơn vị hành chính sau khi nhập.

Theo đó, phương án 1 sẽ lấy tên đơn vị hành chính sau sáp nhập là TP Thanh Hóa do nhận diện về TP Thanh Hóa trong nước và quốc tế đã khá lâu, được nhiều người biết đến, không gây xáo trộn nhiều về thủ tục hành chính khi sáp nhập.

Phương án 2 là lấy tên đơn vị hành chính mới là TP Đông Sơn vì tên Đông Sơn ý nghĩa, gắn với bề dày lịch sử của dân tộc.

Tác giả: Phúc Tuấn

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok