Trong tỉnh

Lang Chánh (Thanh Hóa): Huyện bị kiểm điểm, dự án vẫn “rùa” mặc dân nghèo chờ đợi

Dự án sửa chữa, nâng cấp tuyến đường từ bản Ngày đến bản Nà Đang (xã Lâm Phú, huyện Lang Chánh, Thanh Hóa) có tổng vốn đầu tư trên 35 tỉ đồng. Dự án được đầu tư với mục đích phục vụ việc đi lại, giao thương, phát triển kinh tế cho gần 60 hộ dân bản nghèo Nà Đang nói riêng, khu vực các bản lân cận nói chung. Vậy nhưng, với tiến độ chậm, kéo dài của dự án đã đang đi ngược với kỳ vọng người dân nơi đây.

Công nhân đang bạt ta luy dương. Ảnh: NGọc Hưng

Dự án hơn 35 tỷ chỉ vài ba người làm

Theo chân cán bộ Ban quản lý Dự án huyện Lang Chánh, chúng tôi có mặt tại bản Ngày (đầu tỉnh lộ 530b) đi bản Nà Đang (xã Lâm Phú). Con đường này có chiều dài 11,8km và tổng đầu tư hơn 35 tỉ đồng. Từ tỉnh lộ 530b để đến bản Nà Đang chúng tôi phải vượt qua cung đường hơn 6km đầy khó khăn. Đây cũng là đoạn đường chưa được phía nhà thầu dự án triển khai thi công. Đường sỏi đá, dốc đèo, ổ voi, ổ trâu nhiều, một bên là con suối Đang, một bên là núi cao. Di chuyển khoảng vài trăm mét lại gặp một bãi tập kết vật liệu (cát, đá…) phục vụ việc thi công tuyến đường nằm ngổn ngang. Những bãi tập kết suốt một thời gian dài không sử dụng khiến cỏ cây mọc um tùm, cao tới cả đầu người. Chỉ 5km nhưng phải mất khoảng gần 1 giờ đồng hồ chúng tôi mới tiệm cận vị trí đơn vị đang thi công.

Theo quan sát của chúng tôi, thời điểm đó có 2 máy xúc, vài ba công nhân đang điều khiển san bạt mái taluy dương để nắn đường, điều chỉnh những vị trí bị sạt lở do ảnh hưởng của mưa bão. Thắc mắc về sự thiếu vắng công nhân, đại diện nhà thầu cho biết đã có văn bản xin tạm dừng dự án từ cuối năm ngoái để xin chủ trương điều chỉnh dự án (phải nắn đường, thay đổi thiết kế, vốn…).

Chúng tôi tới Nà Đang, bản nghèo với những nếp sàn nhỏ thấp, cũ kỹ. Sự nghèo khó hiện rõ qua từng nóc nhà, gương mặt khắc khổ của bà con. Người dân cho rằng, nếu có đường mới sẽ giúp họ đi lại đỡ vất vả, học sinh đến trường được thuận lợi... Bản nghèo rồi sẽ không còn nghèo. Thế nhưng, do tiến độ chậm, dự án làm mãi chưa xong khiến việc đi lại của bà con lại càng khó khăn hơn. Nhiều hộ dân nơi đây nói thẳng, đường chưa làm xong thì dân bản chưa thể thoát được nghèo. "Ngày con đường mới khởi công, chúng tôi kỳ vọng bao nhiêu thì giờ lại thất vọng bấy nhiêu. Nói thực, mỗi lần phải di chuyển trên con đường này là một cực hình đối với người dân. Con đường thì lồi, lõm, ngày nắng còn đỡ, chứ ngày mưa không nhìn thấy đường, đã bao người phải ngã khi đi vào vũng nước sâu", một người dân nói.

Cùng chung nỗi thất vọng, một hộ dân khác chia sẻ: "Người lớn di chuyển trên con đường này đã khó, trẻ con đi học còn khó trăm bề. Không ít học sinh đã phải quay về nhà khi chẳng may bị vấp ngã, quần áo ướt sũng lúc trời mưa. Giờ chúng tôi mong con đường sớm hoàn thiện để người dân đỡ khổ. Chứ kéo dài mãi thế này chúng tôi chịu sao nổi".

Vốn lớn, tiến độ vẫn "rùa bò"?

Nguyên vật liệu tập kết lâu ngày để cỏ dại mọc um tùm.

Được biết, dự án sửa chữa, nâng cấp đường từ bản Ngày đến bản Nà Đang được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký Quyết định số 2471 phê duyệt ngày 17/7/2013. Chủ đầu tư là UBND huyện Lang Chánh, với mục tiêu đáp ứng yêu cầu giao thông phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo cho người dân các bản Ngày, Nà Đang và khu vực lân cận. Theo đó, đầu tư, sửa chữa nâng cấp 11.800m đường giao thông. Tuy nhiên, do thiếu vốn nên dự án này đã phải 3 lần điều chỉnh, bổ sung lên xuống, đến thời điểm hiện tại tổng mức đầu tư của dự án này là 35,158 tỉ đồng

Tính đến 31/12/2018, khối lượng thực hiện mới chỉ đạt 65% của dự án. Lý do được cho là do ảnh hưởng của cơn bão số 3 năm 2018 gây mưa lớn, kèm lũ khiến tuyến đường bị sạt lở nặng phần taluy âm và taluy dương không thể thi công.

Được biết, tại báo cáo số 328 gửi UBND tỉnh Thanh Hóa ngày 12/7/2019, Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh đã thừa nhận thiếu sót: "UBND huyện Lang Chánh nhận thức rõ trách nhiệm trong quản lý, tổ chức thực hiện dự án. UBND huyện đã chỉ đạo các Phòng, ban chuyên môn, đơn vị liên quan bổ sung những hồ sơ thủ tục và tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm".

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Hồng - Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh thừa nhận: "Dự án chậm tiến độ là có thật, nguyên nhân là do mưa bão dẫn đến sạt lở nên phải điều chỉnh kế hoạch, xin vốn bổ sung".

Trước đó, UBND huyện Lang Chánh cũng nằm trong danh sách là một trong 3 huyện bị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê bình, kiểm điểm vì đã không chấp hành chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh trong việc thực hiện đấu thầu qua mạng năm 2018.

Tác giả: Ngọc Hưng

Nguồn tin: giadinh.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok