Xã hội

Lan toả phong trào hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng

Việc hiến đất làm đường giao thông và các công trình công cộng đã trở thành phong trào được đông đảo người dân đồng tình và thực hiện trong xây dựng NTM ở nhiều địa phương.

Để đạt được danh hiệu trường chuẩn quốc gia vào năm 2015, ngoài sự nỗ lực cố gắng của thầy và trò nhà trường Trường THCS xã Tân An - huyện Tân Kỳ còn có sự đóng góp không nhỏ của gia đình thầy Lê Công Diễn - cựu giáo viên của trường.

Trường THCS xã Tân An - huyện Tân Kỳ đã đạt được danh hiệu trường chuẩn quốc gia vào năm 2015.

Khi biết được xã có ý định xây dựng trường THCS thành trường chuẩn quốc gia nhưng diện tích đất của trường lúc đó lại quá chật, gia đình thầy Diễn đã chủ động gặp chính quyền xin hiến hơn 1ha đất vườn nhà với hàng trăm gốc cây ăn quả đang cho thu hoạch hàng chục triệu đồng/năm để xã xây trường.

Thầy Lê Công Diễn chia sẻ: Biết là đất đai càng càng ngày càng có giá, nhưng quan trọng hơn là mình đã cống hiến được một việc nhỏ góp phần vào việc xây dựng sự nghiệp giáo dục của quê hương...


Nhiều người dân đã tự nguyên hiến đất để xã nghèoTân An (huyện Tân Kỳ) đạt chuẩn NTM trong năm 2015

Từ việc làm của thầy Diễn, 5 năm qua, xã Tân An đã hiến gần 30ha đất để chính quyền địa phương xây dựng các công trình như: trường học, trụ sở uỷ ban và đường giao thông nông thôn... Nhờ đó, mà một xã nghèo như Tân An đã đạt chuẩn NTM trong năm 2015. Ông Nguyễn Quang Trung- Phó Chủ tịch UBND xã Tân An – huyện Tân Kỳ cho biết: Về xây dựng NTM thì có rất nhiều gương sáng và nỗi bật trong đó có thầy giáo Lê Trọng Diện. Thầy hiểu được nỗi niềm của nhà trường,thầy đã hiến 1.2ha đất để trường xây dựng khuôn viên nhà trường đảm bảo đúng với xây dựng NTM và trường chuẩn. Chình quyền địa phương đánh giá rất cao, từ những gương điển hình như vậy chúng tôi đã tuyên truyền rộng đến ngừoi dân.

Là một trong những xã nghèo nhất huyện Hưng Nguyên, xã Hưng Yên Nam xác định xây dựng nông thôn mới là cơ hội để thay đổi diện mạo địa phương, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Vậy nên, Đảng bộ, chính quyền xã đã có những giải pháp hành động thiết thực với quyết tâm cao nhằm thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới mà trọng tâm là vận động nhân dân hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn theo chuẩn nông thôn mới.


Xã Hưng Yên Nam - huyện Hưng Nguyên đã có diện mạo khang trang hơn từ xây dựng nông thôn mới

Hưởng ứng chủ trương của xã, bà con giáo dân giáo xứ Trang Nứa ở 2 xóm 7A và 7B đã tiên phong phá bỏ tường rào, nhà cửa và cây cối; mở rộng 7 m tất cả các đường làng, ngõ xóm. Điển hình là gia đình ông Trần Văn Bình. Ngoài việc phá bỏ cổng và bờ rào mới xây kiên cố để hiến hơn 150 m2 đất, gia đình ông còn phải bỏ ra trên 65 triệu đồng để xây lại cổng, tường rào và đóng góp 400.000đ/ khẩu để làm đường bê tông theo cơ chế hỗ trợ xi măng của tỉnh. Ông Bình tâm sự: Khi có chủ trương thì tôi rất hưởng ứng và thiệt hại đến đâu thì cũng sẵn sàng chịu để con em sau này hưởng lợi, nhất là về môi trường.

Ông Đinh Hữu Tín – Xóm trưởng Xóm 7A, xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên cho biết: Hiến đất đai rồi nhưng bà con vẫn phải đóng tiền để thuê máy về làm như múc cây, múc đất để làm mương nên công tác giải phóng mặt bằng cũng nặng nề nhưng bà con nhân dân cũng đồng tình ủng hộ, đến thời điểm hiện nay đã làm được 99% và cũng mong cấp trên giúp đỡ để hoàn thành mục tiêu​.

Sau gần 6 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Nhân dân toàn tỉnh đã hiến trên 5,5 triệu m2 đất, tương đương với khoảng 1.570 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, chủ yếu là mở đường, làm đường bê tông. Phong trào hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng lan toả khắp mọi miền quê đã và đang nối dài những con đường, những công trình; tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân và làm thay đổi diện mạo nông thôn.

Tác giả bài viết: Lê Hằng – Phạm Gái

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok