Trong tỉnh

Lấn chiếm đất hàng xóm, xây dựng trái phép nhưng không bị xử lý?

Ông Lê Xuân Lược (Phường Ngọc Trạo, Bỉm Sơn, Thanh Hóa) đã nhiều lần đề nghị chính quyền địa phương xem xét giải quyết việc gia đình mình bị hàng xóm lấn chiếm đất, xây dựng công trình trái phép. Tuy nhiên, đến nay sự việc chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo anh Lê Văn Cương (SN 1985), là con trai ruột của ông Lê Xuân Lược (SN 1942) và bà Nguyễn Thị Cúc (SN 1946), thường trú tại khu phố 3, phường Ngọc Trạo, Bỉm Sơn, Thanh Hóa phản ánh: Hiện tại, khu đất bố mẹ anh đang ở bị hàng xóm lấn chiếm, xâm hại nghiêm trọng đến quyền lợi và lợi ích hợp pháp của gia đình.

Cụ thể, khi phát hiện gia đình ông Nguyễn Đức Thảo ngang nhiên xây dựng lấn sang phần đất nhà bố mẹ anh đang ở, gia đình đã làm đơn trình báo lên UBND phường Ngọc Trạo. Phần đất nhà anh được thể hiện rõ ràng tại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AC032259 do UBND thị xã Bỉm Sơn cấp năm 2005. Theo giấy chứng nhận, cạnh phía tây có kích thước 7m, tuy nhiên, thực tế nay chỉ còn 5,64m. Phần còn lại bị nhà ông Thảo lấn chiếm xây dựng công trình trái phép đã quá rõ ràng nhưng không hiểu vì lý do gì mà đến nay chính quyền địa phương giải quyết chưa xong.

Phần diện tích lấn chiếm đã được xây dựng kiên cố

Qua tìm hiểu được biết, từ năm 2004 phần đất thuộc quyền sử dụng của nhà ông Lược đã bị gia đình ông Thảo lấn chiếm, xây dựng công trình (nhà ở, mái tôn, nhà vệ sinh, bể nước, sân, bếp và các công trình khác) và sử dụng trái phép. Đến nay, gia đình ông Thảo lại tiếp tục lấn chiếm thêm đất về phía đông và xây dựng công trình kiên cố.

Mặc dù đại diện gia đình ông Lược đã nhiều lần gửi đơn đề nghị UBND Phường Ngọc Trạo xử lý vi phạm của nhà ông Thảo, trả lại hiện trạng ban đầu nhưng đến thời điểm này công trình xây dựng trái phép trên vẫn chưa được tháo dỡ.

Tại buổi làm việc ngày 30/10/2018, Chủ tịch UBND phường Ngọc Trạo Nguyễn Văn Trường cho biết, phần đất nhà ông Thảo mới chỉ được xã giao cho ở tạm chứ chưa được cấp giấy chứng nhận. Do ông Thảo thuộc diện chính sách chưa có nhà ở nên địa phương chỉ cho mượn. Phần giáp ranh giữa hai nhà trước đây có một lối đi chung.

Về việc tự ý chiếm dụng đất, phường đã cùng đội quy tắc xuống lập biên bản xử phạt hành chính, buộc tháo dỡ phần vi phạm. Để xác định phần đất của ông Lược có bị thiếu hụt so với diện tích ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau khi đo đạc thực tế hay không là thẩm quyền của thị xã Bỉm Sơn. Hiện tại phường cũng đã hướng dẫn gia đình ông Lược làm đơn lên cấp trên.

Tuy nhiên, anh Cương cho rằng, phần diện tích đất UBND phường đưa vào biên bản vi phạm và cho rằng đó là diện tích đất lưu không do UBND phường quản lý là không chính xác, vì trong đó có một phần diện tích đất ở thuộc quyền sử dụng của bố mẹ anh. Vì vậy, gia đình anh cần có một câu trả lời xác đáng hơn từ các cấp chính quyền có thẩm quyền, xác định rõ đâu là phần đất lưu không, đâu là phần lấn chiếm của gia đình ông Thảo.

Đến nay, quyết định tháo dỡ công trình vi phạm đối với nhà ông Thảo đã quá hạn từ lâu nhưng chính quyền địa phương vẫn không có biện pháp xử lý. Và cũng không hiểu tại sao UBND phường Ngọc Trạo chỉ lập biên bản xử phạt đối với một phần diện tích bị lấn chiếm ở phía đông mà không lập biên bản xử lý toàn bộ phần đất bên hông phía nam bị lấn chiếm?.

Đề nghị các cơ quan chức năng thị xã Bỉm Sơn cần sớm vào cuộc xem xét xử lý vụ việc, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân, tránh để khiếu kiện kéo dài.

Tác giả: Thành Phan

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok