Xe

Làm thế nào để sử dụng lốp xe một cách an toàn?

Lốp xe ô tô có quan trọng không? Cách sử dụng và chăm sóc lốp để có sự an toàn khi di chuyển trên các loại đường khác nhau? Hãy tham khảo một số lời khuyên dành cho lốp ô tô sau đây.

Khi một chiếc xe mới hoàn toàn, người mua dường như ít ai quan tâm tới tầm quan trọng của lốp xe, bởi người lái xe luôn nghĩ rằng nó chỉ là bộ phận hỗ trợ giúp cho xe di chuyển. Quan điểm đó khá là nguy hiểm, khi chúng ta từng biết, tại Việt Nam đã có nhiều vụ tai nạn liên quan đến việc nổ lốp xe hoặc độ bám sát của xe không đảm bảo. Lốp xe chính là có vai trò như vậy, nó là bộ phận chính tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, đảm bảo độ dừng của xe không ở phanh xe mà là ở lốp xe.

Việc phanh, bám đường, kiểm soát lái, đánh lái cần một bánh xe phù hợp với kích thước xe. Vì vậy độ an toàn của những người ngồi trên xe phụ thuộc một phần vào bánh xe. Nếu bạn di chuyển trong đường thành phố, thì độ ma sát của lốp xe sẽ nhẹ hơn, còn đường đèo núi, lốp xe sẽ cần độ gai để bám. Đặc biệt, đối với điều kiện đường và thời tiết xấu, độ gai càng để rõ tác dụng của nó.

Lốp xe tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Ảnh: Internet.

Một số tài xế ô tô quan niệm rằng, mua xe mới thì nên đổi lốp có thương hiệu, để đảm bảo an toàn và độ êm cho xe. Vì như vậy, nó mang lại nhiều giá trị hơn, ví dụ như thời gian sử dụng của lốp mới sẽ cao hơn, tận hưởng những chuyến đi an toàn và êm ái. Tuy nhiên, theo anh Phi Long (chủ cửa hàng Phi Long Auto) khuyên rằng: “đối với lốp xe đi kèm theo xe là nó tương ứng với giá trị của xe, với loại xe tốt thì sẽ kèm theo lốp xe tốt, hơn nữa tùy theo mức độ di chuyển của xe để biết được độ mòn của lốp, tới thời điểm lốp xe hết độ ma sát rồi chúng ta thay lốp mới cũng chưa muộn”.

Vì vậy chúng ta nên quan tâm cách chăm sóc cho lốp để tránh những điều nguy hiểm xảy ra. Bởi khi di chuyển những cung đường khác nhau, lốp xe sẽ có áp suất khác nhau. Một chuyên viên của Michelin tư vấn: “cách chăm sóc lốp xe tốt nhất là bạn nên bảo dưỡng theo đúng kỳ hạn của nhà sản xuất đưa ra, tùy theo mỗi nhà sản xuất mà có thể kỳ hạn hai đến ba tuần bạn kiểm tra một lần. Tuy nhiên, khách hàng nên đến các trung tâm bảo dưỡng lớn để gặp đội ngũ kỹ thuật tốt, họ sẽ đưa ra lời khuyên tốt nhất cho bạn, ví dụ như gai lốp có bị mòn không, áp suất lốp có bị non không, mức độ an toàn là bao nhiêu. Nếu mức độ gây nguy hiểm cao, kỹ thuật viên sẽ khuyên bạn nên thay lốp hay chưa. Thông thường khi sử dụng lốp thời hạn ba năm là nên thay lốp mới.”

Kỹ thuật viên kiểm tra độ gai và áp suất lốp. Ảnh: Internet.

Hiện nay, trên thị trường cũng có rất nhiều sản phẩm lốp để cho người tiêu dùng lựa chọn như Michelin, Goodyear,... Bên cạnh đó, người tiêu dùng có thể chăm sóc bằng cách gắn thêm các sản phẩm như cảm biến áp suất lốp. Khi dùng sản phẩm này, lốp xe sẽ được theo dõi và cảnh báo có khả năng gây nguy hiểm. Theo anh Trần Vũ (Công ty TNHH TM Kata Việt Nam) hướng dẫn: “xe di chuyển trên đường cao tốc, với nhiệt độ thời tiết nắng, áp suất lốp sẽ tăng lên, đạt mức nguy hiểm bộ cảm biến sẽ báo liên hồi, lúc đó lái xe cần xử lý lốp xe để đảm bảo an toàn ngay”.

Tác giả: Nguyễn Nhung

Nguồn tin: Báo Pháp luật TP.HCM

  Từ khóa: Lốp xe , an toàn , sử dụng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok