Trong tỉnh

Làm giả sổ hộ nghèo để nhận chế độ cho con

Mặc dù không thuộc diện hộ nghèo, nhưng gia đình ông Biên đã làm giả sổ hộ nghèo, nhằm trục lợi tiền chính sách của nhà nước với số tiền lên đến hàng chục triệu đồng.

Nhận được tố cáo của người dân về việc gia đình ông Nguyễn Văn Biên thôn Thái Tượng, xã Tượng Sơn (Nông Cống – Thanh Hóa), làm giả sổ hộ nghèo để con ông được nhận chế độ bảo trợ chế độ xã hội của nhà nước. Mặc dù hộ gia đình ông Biên không nằm trong danh sách hộ nghèo của năm 2016 – 2017.

Để qua mặt cơ quan chức năng, ông này đã mượn sổ hộ nghèo của hàng xóm để sửa chữa, photo copy rồi mang ra cho cán bộ xã công chứng. Khi có trong tay bản photo công chứng sổ hộ nghèo, ông Biên nạp về trường THCS Tượng Sơn để nhà trường làm chế độ cho con ông là Nguyễn Văn Hoàng đang theo học tại đây.

Sau khi nhận được tố cáo, lãnh đạo xã đã giao cho công an xã vào cuộc xác minh, lấy lời khai, thu thập tài liệu. Bước đầu, công an xã xác định hành vi làm giả sổ hộ nghèo của ông Biên là có cơ sở theo tố cáo của người dân. Theo một số người tố cáo cho biết, việc ông Biên làm giả giấy tờ để con ông thụ hưởng tiền chính sách của nhà nước diễn ra từ 2 – 3 năm nay.

Ông Vũ Quang Thơm – chủ tịch xã Tượng Sơn trao đổi sự việc với chúng tôi

Trao đổi với ông Vũ Quang Thơm – Chủ tịch xã Tượng Sơn, ông Thơm cho biết: Đúng là gia đình ông Biên không có tên trong danh sách hộ nghèo của xã năm 2016-2017. Sau khi nắm bắt được thông tin, chúng tôi đã mời ông Biên lên làm việc. Bước đầu ông Biên khai là mượn sổ của hàng xóm rồi photo copy rồi mang lên xã công chứng. Tiếp đó ông này nạp sang nhà trường, nhà trường căn cứ vào đây lập danh sách các học sinh được thụ hưởng chế độ rồi gửi danh sách lên phòng giáo dục. Phòng giáo dục tổng hợp rồi gửi đến các cơ quan liên quan để rút tiền về chi trả cho học sinh. Theo đó, hàng tháng cháu Hoàng sẽ được nhà nước hỗ trợ 900.000 đồng/ tháng, thời gian được hưởng là trong vòng 1 năm học.

Ông Thơm cũng cho biết thêm: Hiện hồ sơ vụ việc đã được công an xã Tượng Sơn chuyển lên cho công an huyện Nông Cống điều tra xử lý. Số tiền này công an sẽ có trách nhiệm truy thu lại. Còn việc người dân nói là ông Biên làm giả giấy tờ, thụ hưởng chính sách diễn ra 2 – 3 năm là không đúng. Thực tế, cháu Hoàng mới được thụ hưởng tiền hỗ trợ 1 năm nay.

Khi được hỏi về việc ông Biên mang bản photo copy đi công chứng mà không có bản gốc, nhưng cán bộ xã vẫn công chứng thì có đúng quy định? Ông Thơm nói: Có thể do cán bộ sơ suất.

Thiết nghĩ, hành vi làm giả giấy tờ để trục lợi bất chính từ nguồn chính sách hỗ trợ nhà nước của ông Nguyễn Văn Biên cần xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Tác giả: Phạm Thọ

Nguồn tin: tinnhanhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok