Du lịch

Kỳ lạ hòn đảo không dành cho người gầy, nơi “phụ nữ béo lên ngôi”

Tại vương quốc Tonga, phụ nữ sở hữu làn da nâu bóng, thân hình mập mạp luôn “ghi điểm” trong các cuộc thi sắp đẹp, là trụ cột trong gia đình.

Nhiều phụ nữ tại Tonga, quần đảo gồm 170 hòn đảo lớn nhỏ nằm phía nam Thái Bình Dương, có thể cao 1,8 m và nặng tới 90kg.

Trong con mắt của người dân địa phương, nếu càng to béo, phụ nữ càng được trân trọng hơn.

Quan niệm này đi ngược với các quốc gia Bắc Mỹ lân cận, nơi vẻ đẹp của người phụ nữ được cho là nằm ở vóc dáng thon gọn.

Trong các cuộc thi sắc đẹp tại Tonga, phụ nữ mảnh khảnh thường không được đánh giá cao trong khi phụ nữ có làn da nâu bóng, thân hình mập mạp lại chiếm ưu thế.

Bên cạnh đó, phụ nữ đẹp cần toát lên phong thái đĩnh đạc, duyên dáng cùng khả năng khiêu vũ uyển chuyển.

Không chỉ phụ nữ, nam giới tại vương quốc này cũng sở hữu thân hình to lớn.

Tonga là một trong những quốc gia “béo phì” nhất thế giới với hơn 70% nữ giới và 50% nam giới mắc bệnh béo phì, theo thống kê năm 2016. Ước tính 40% dân số Tonga mắc bệnh tiểu đường loại 2. Vua Tonga, Tupou IV (1918-2016) cũng từng giữ kỷ lục là vị vua béo nhất thế giới với cân nặng khoảng 200 kg.

Phụ nữ Tonga trong trang phục truyền thống

“Thủ phạm” chính gây ra bệnh béo phì cho người dân Tonga là thực phẩm nhập khẩu như thịt cừu New Zealand.

Ước tính, người dân quốc gia này có thể tiêu thụ 1 kg thịt cừu trong một bữa ăn. Người dân nơi đây tin rằng thực phẩm nhập khẩu có giá trị hơn thực phẩm trên đảo như cá, dừa dù những món ăn này chứa hàm lượng chất béo ít hơn.

Ngoài ra, người dân Tonga quan niệm rằng béo phì đi đôi với giàu có. Người to lớn sẽ có nhiều của ăn của để trong khi người gầy nghĩa là thường bị bỏ đói.

Phụ nữ sở hữu làn da nâu bóng, thân hình mập mạp chiếm ưu thế trong các cuộc thi sắc đẹp tại Tonga

Phụ nữ Tonga cũng có nhiều đặc quyền hơn so với nam giới. Trong gia đình, em gái có vị thế xã hội cao hơn anh trai.

Đó là điển hình cho chế độ mẫu hệ, nơi phụ nữ điều hành kinh doanh còn nam giới làm mọi công việc từ dọn dẹp, đánh cá, đồng áng và các công việc khác. Tuy nhiên, cả hai giới đều cảm thấy hài lòng với vai trò của mình.

Đặc biệt, tại quốc gia này, nếu đàn ông say xỉn vì rượu chè sẽ bị người phụ nữ lớn tuổi nhất trong gia đình dùng gậy tre đánh tới tấp vào đầu, cổ. Dù không được xem trọng như phụ nữ, nam giới Tonga vẫn là những chiến binh dũng cảm, hăng hái.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây do sự ảnh hưởng của Internet, du lịch, người dân Tonga đã dần thay đổi quan niệm về cái đẹp. Những người phụ nữ nơi đây không còn to béo nhiều như trước đây.

Tác giả: Tú Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok